Thu giữ nguyên liệu liên quan tới hạt nhân trên tàu từ Triều Tiên

Ngày 18/3, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này đã thu giữ các thanh hợp kim nhôm, có thể được sử dụng để chế tạo các máy ly tâm hạt nhân, trên một con tàu mang cờ Singapore chở hàng hóa từ Triều Tiên.

Ông Suga cho biết 5 thanh hợp kim đã bị phát hiện trên con tàu này trong lần cập cảng Tokyo hồi tháng 8/2012 và được xác định là hợp kim nhôm. Phát biểu tại buổi họp báo định kỳ, ông Suga nói: "Hợp kim nhôm này cực kỳ cứng cáp và có thể được dùng trong các máy ly tâm, là các sản phẩm liên quan tới hoạt động phát triển hạt nhân". Các thanh hợp kim này đã được bảo quản lại một nhà kho tư.

Đây là lần đầu tiên việc thu giữ này diễn ra sau khi một đạo luật đặc biệt được thông qua năm 2010, qua đó cho phép Tokyo kiểm tra các tàu thuyền có liên hệ với Triều Tiên bị tình nghi chở các nguyên liệu có thể được sử dụng trong các chương trình hạt nhân và tên lửa. Theo giới truyền thông, con tàu trên đang trên đường tới Mianma khi nó cập cảng Tokyo qua đường cảng Đại Liên của Trung Quốc.



TTXVN/Tin Tức
Triều Tiên dọa tấn công Nhật Bản nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra
Triều Tiên dọa tấn công Nhật Bản nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra

Nếu Mỹ "khơi mào chiến tranh hạt nhân", Bình Nhưỡng sẽ "triển khai quyền tấn công hạt nhân phủ đầu để hủy diệt các thành trì của bè lũ xâm lược", và Nhật Bản "sẽ không bao giờ là một sự ngoại lệ".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN