Tháng 5, đấu giá qua HNX thu về hơn 2.000 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trong tháng 5, HNX đã tổ chức 3 phiên đấu giá cổ phần; trong đó có 1 phiên bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp, 1 phiên phát hành ra công chúng của Tổng công ty Viglacera - CTCP và một phiên đấu giá thoái vốn của Tổng công ty Lương thực miền Bắc tại Công ty cổ phần Chế biến Kinh doanh Lương thực Thực phẩm Hà Nội.

Nhà đầu tư đang theo dõi cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Vndirect. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tổng khối lượng cổ phần đưa ra đấu giá trong 3 phiên này đạt hơn 126,3 triệu cổ phần, gấp 4 lần so với tháng trước. Các nhà đầu tư đã đặt mua với tổng khối lượng hơn 322,7 triệu cổ phần, cao hơn 155% so với khối lượng chào bán.

Kết quả, 100% cổ phần chào bán (tương đương hơn 126,3 triệu cổ phần) đã được bán hết cho nhà đầu tư với tổng giá trị cổ phần trúng giá hơn 2.000 tỷ đồng, cao hơn 466,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Trung bình một phiên, tổng giá trị cổ phần đấu giá thành công đạt hơn 675,6 tỷ đồng, gấp 19 lần so với tháng 4. Nhà nước thu về từ phiên IPO của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp và phiên đấu giá thoái vốn hơn 86 tỷ đồng của Công ty cổ phần Chế biến Kinh doanh Lương thực Thực phẩm Hà Nội.

Điểm nhấn trong hoạt động đấu giá tháng 5 của HNX là phiên phát hành ra công chúng của Tổng công ty Viglacera - CTCP có số lượng nhà đầu tư tham dự cao nhất trong vòng 5 năm qua với tổng cộng 1.026 nhà đầu tư.

Nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư tổ chức rất quan tâm tới cổ phiếu của Viglacera, với khối lượng chào bán là 120 triệu cổ phần nhưng số lượng đặt mua cao gấp 2,62 lần. Phiên đấu giá đã thu về cho doanh nghiệp này hơn 1.941 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 465 tỷ đồng.

Văn Giáp (TTXVN)
Tháng 5, HNX Index tăng 4,8%
Tháng 5, HNX Index tăng 4,8%

Thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy HNX Index dừng tại mức 93,91 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/5 vừa qua và tăng 4,8% so với thời điểm cuối tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN