Tăng cường phối hợp trong công tác an ninh, trật tự xã hội

Chiều 8/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tội phạm năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo Quân khu 7; Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; lãnh đạo 12 tỉnh, thành trọng điểm trong cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Theo báo cáo của Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Năm 2013, trên địa bàn thành phố ghi nhận xảy ra 6.218 vụ phạm pháp hình sự, tăng 290 vụ (4,98%) so với cùng kỳ năm 2012, làm chết 133 người, bị thương 758 người, thiệt hại tài sản khoảng 90 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều loại án giảm, gồm: cướp tài sản giảm hơn 24,6%, cưỡng đoạt tài sản giảm gần 14,3%, cố ý gây thương tích giảm 0,21%, bắt giữ người trái pháp luật giảm gần 16,7%, chống người thi hành công vụ giảm gần 17,3%, cướp giật tài sản giảm gần 1,2%; có 6 loại án tăng, trong đó án giết người tăng 18,8%, án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tăng 12,1%, các án khác tăng 19,6%.


Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều biện pháp trong công tác phòng chống tội phạm hình sự, tội phạm có tổ chức và đều nhấn mạnh cần phải phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các địa phương trong phòng chống tội phạm.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Theo quy luật, vào thời điểm cuối năm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, hoạt động của các loại tội phạm gia tăng, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản như cướp, cướp giật; tiềm ẩn nguy cơ các băng nhóm tội phạm tranh giành địa bàn, đòi nợ thuê... Tội phạm trộm cắp tài sản ở vùng giáp ranh tăng cao, nhiều khu vực giáp ranh tội phạm ẩn náu hoạt động, tội phạm ma túy phức tạp, tệ nạn xã hội còn nhiều diễn biến, có chiều hướng gia tăng nhức nhối; tội phạm kinh tế, môi trường, ma túy, công nghệ cao cũng đang là các vấn đề đặt ra với thành phố lớn; nguy cơ tội phạm từ các tỉnh khác đến Thành phố Hồ Chí Minh.


Để tiếp tục giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung chỉ đạo, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản như cướp, cướp giật, băng nhóm “xã hội đen”, tranh giành địa bàn, đòi nợ thuê, tội phạm ma túy, tội phạm về kinh tế, buôn bán hàng cấm, hàng giả, nhất là các loại tội phạm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân như an toàn thực phẩm, tội phạm về môi trường, công nghệ cao... Thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân từ cơ sở; kết hợp chặt chẽ phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm. Chấn chỉnh, khắc phục ngay những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là các ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội....


Phó Thủ tướng yêu cầu cần duy trì và nâng cao hiệu quả phối hợp với các địa phương, nhất là các địa bàn giáp ranh và địa phương trọng điểm phía Bắc như trao đổi thông tin, tăng cường kiểm tra hành chính, tuần tra kiểm soát... Công an Thành phố Hồ Chí Minh và công an các tỉnh phải tập trung lực lượng đấu tranh chống tội phạm, không làm ngơ, bảo kê, tiếp tay, dung túng tội phạm. Nơi nào để tội phạm, băng nhóm tội phạm hoành hành thì cấp ủy, trưởng công an ở đó phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên và nhân dân.


Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ban Chỉ dạo 138 của 63 tỉnh, thành cả nước, các Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Tây Nam Bộ có kế hoạch cụ thể hơn để chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn phụ trách; tập trung vào các băng nhóm có tổ chức, di động. Các địa phương phối hợp tốt hơn với Thành phố Hồ Chí Minh để góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội cho thành phố cũng như tình hinh an ninh trật tự chung của cả nước.


Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương, lực lượng công an, trong dịp Tết sắp tới cũng cần đẩy mạnh thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.


Hoàng Anh Tuấn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN