Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo

Chiều 25/9, tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Tổng thống Serbia, ông Tomislav Nikolic khẳng định Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo và không có ý định tham gia cuộc đàm phán về vấn đề độc lập của tỉnh ly khai này.

Ông cũng cho biết chỉ sẵn sàng tham dự mọi cuộc đàm phán nhằm giải quyết vấn đề nảy sinh từ việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập.

 

Tổng thống Tomislav Nikolic. Ảnh: AFP-TTXVN


 

Tổng thống Nikolic tuyên bố lập trường trên đây của Serbia là không thể thay đổi trong mọi trường hợp, vì Belgrade không bao giờ công nhận nền độc lập của Kosovo. 


Vấn đề tồn tại hiện nay giữa Belgrade và Prixtina liên quan đến cuộc sống của người dân trong khu vực xung đột và quá trình xích lại gần Liên minh châu Âu (EU), chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán, trên cơ sở nhân nhượng và tránh mọi hành động đơn phương.


Ông nhấn mạnh Serbia là quốc gia có chủ quyền và độc lập, đồng thời là thành viên LHQ với đường biên giới được thừa nhận trong các văn kiện quốc tế, hiện đang trở thành nạn nhân của tiêu chuẩn kép.


Việc Serbia phản đối và không công nhận Kosovo độc lập là phù hợp với nguyên tắc bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia.


Tổng thống Nikolic  đưa ra tuyên bố trên đây trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa Belgrade và Prixtina được bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Brussels (Bỉ) với vai trò trung gian của EU, hiện đang bế tắc do các bên chưa đạt thỏa thuận về thời gian và đề tài thảo luận. 


Kosovo đã đơn phương tuyên bố độc lập vào cuối tháng 2/2008, đến nay đã được 92 nước trong tổng số 193 quốc gia thành viên LHQ, công nhận.



TTXVN/ Tin Tức


Hàng nghìn người Serbia sơ tán do cháy rừng

Hàng nghìn người đã phải đi sơ tán ngày 25/8 do các đám cháy rừng ở vùng ngoại vi thành phố Sacak tại khu vực Tây Nam Serbia (Xécbia). Theo nguồn tin của cảnh sát nước này, diện tích bị "giặc lửa" bao trùm lên tới hàng chục hécta, trong đó một số nhà dân đã bị thiêu trụi tại các làng Miokovici và Gornja-Gorevnica

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN