Quân nổi dậy Syria tấn công Phủ Tổng thống

Ngày 18/3, quân nổi dậy Syria đã nã súng cối vào Phủ Tổng thống, sân bay quốc tế Damascus và trụ sở các cơ quan an ninh chính phủ để đánh dấu hai năm ngày nổ ra cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Khói bốc lên từ vụ tấn công bằng tên lửa ở khu vực lân cận Hawiqah thuộc thị trấn Deir Ezzor, miền đông Syria ngày 26/2/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Một tuyên bố đăng tải trên trang Facebook của lực lượng đối lập Syria cho biết các nhóm phiến quân đã bắn nhiều đạn súng cối hạng nặng trong một chiến dịch phối hợp với các cánh quân lớn đang hoạt động tại Damascus. Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR- có trụ sở tại Anh) cho biết một số đạn rốckét đã rơi xuống các quận gần Phủ Tổng thống, song không khẳng định tòa nhà này có bị trúng đạn hay không.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria xác nhận 5 quả đạn cối đã rơi xuống Damascus, khiến 2 người chết và nhiều thường dân bị thương. Các lực lượng chính phủ đã phong tỏa một số tuyến đường, không cho người dân đến gần các địa điểm này.

Vụ tấn công trên diễn ra vài giờ sau khi Liên minh Dân tộc Syria đối lập tổ chức hội nghị tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và bầu ông Ghassan Hitto làm thủ tướng để lãnh đạo chính phủ lâm thời của quân nổi dậy. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Liên minh Dân tộc Syria, nhóm đối lập hiện lưu vong tại Thổ Nhĩ Kỳ và được một số quốc gia và tổ chức công nhận là đại diện hợp pháp của người dân Syria.

Tuy nhiên, nhóm đối lập chính trong nước đã lên tiếng bác bỏ việc thành lập chính phủ lưu vong điều hành những khu vực mà lực lượng nổi dậy chiếm giữ, coi đây là động thái cản trở các nỗ lực của khối Arập và quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Damascus cùng ngày, Cơ quan Điều phối Quốc gia (NCB), nhóm đối lập chính ở trong nước, tuyên bố NCB sẽ chỉ chấp nhận một chính phủ quy tụ cả các nhân vật đối lập và các quan chức trong chính quyền đương nhiệm trên cơ sở kết quả hội nghị Geneve đã được cả phe đối lập và chính phủ hoan nghênh. NCB cũng nhắc lại lập trường phản đối sự can thiệp của nước ngoài và sự chia rẽ bè phái, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ các biện pháp hòa bình để đạt được các mục đích của nhóm.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên tại Syria và cộng đồng quốc tế "nghiêm túc lên án" cuộc khủng hoảng kéo dài tại Syria và "khẩn trương tìm cách đạt một giải pháp chính trị". TTK Ban Ki-moon cho biết Syria đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, khi hơn 3 triệu người đã phải sơ tán lánh nạn, trong đó 1 triệu người phải tị nạn ở nước ngoài. Nhiều thành phố, làng mạc, kể cả các công trình di sản, đã bị phá hủy.

TTK LHQ khẳng định đây là hậu quả của việc chọn vũ lực thay vì đối thoại chính trị hòa bình và hướng tới thay đổi thực sự. Ông cũng nhấn mạnh "mục đích cuối cùng là phải chấm dứt bạo lực, đoạn tuyệt với quá khứ và chuyển sang một nước Syria mới trong đó quyền của tất cả các cộng đồng đều được bảo vệ và các nguyện vọng hợp pháp của toàn thể nhân dân Syria được đáp ứng".

TTK Ban Ki-moon kêu gọi khu vực và cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an LHQ, tìm cách thống nhất và ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi giúp Syria đạt một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay.


TTXVN/Tin tức

Kinh tế Syria "vẫn ổn" sau hai năm khủng hoảng
Kinh tế Syria "vẫn ổn" sau hai năm khủng hoảng

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn THX, người đứng đầu Ngân hàng Thương mại Syria (CBS) Ahmed Diab cho biết, hai năm sau cuộc chiến tranh ở Syria, nền kinh tế nước này vẫn "khá ổn" do không có nợ xấu trước đó, và Syria có khả năng sẽ sớm vượt qua được khủng hoảng hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN