Syria kêu gọi BRICS can thiệp chấm dứt xung đột

Tình hình tại Syria tiếp tục căng thẳng sau khi lực lượng đối lập tuyên bố đã chiếm giữ một loạt các kho vũ khí sau nhiều ngày giao tranh khốc liệt với quân đội chính phủ. Tổng thống Syria cuối tuần qua đã lên tiếng kêu gọi nhóm BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi can thiệp giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại đất nước này, trong khi Liên minh châu Âu cảnh báo về nguy cơ các nước phương Tây vũ trang cho phe nổi dậy tại Syria .

 

Quang cảnh hoang tàn tại tỉnh Aleppo, Xyri, ngày 16/3.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, các tay súng đối lập ngày 17/3 đã chiếm giữ các kho vũ khí và đạn dược tại tỉnh phía nam Aleppo sau các cuộc giao tranh dữ dội với quân đội chính phủ. Nguồn tin này cho rằng, lượng vũ khí và đạn dược còn lại tại các kho này không lớn, song các nhà hoạt động khẳng định ngược lại.


Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al - Assad, bà Bouthaina Shaaban, cuối tuần qua cho biết ông Assad đã đưa ra lời kêu gọi nhóm BRICS can thiệp giúp chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Syria .


Bà Shaaban đã chuyển thông điệp này của Tổng thống Assad tới Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của BRICS ở Nam Phi vào ngày 26/3 tới. Trong thư, Tổng thống Assad kêu gọi "BRICS can thiệp để chấm dứt tình trạng bạo lực ở Xyri và ủng hộ việc khởi động một cuộc đối thoại, điều mà ông Assad mong đợi".

 

Cẩn trọng khi vũ trang cho phe đối lập Xyri


Bà Catherine Ashton, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần qua cho rằng cần phải cẩn trọng về việc trang bị vũ khí cho phe đối lập Xyri chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.


Phát biểu sau khi kết thúc một hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ), bà Ashton nói: "Bất kỳ quyết định nào nhằm dỡ bỏ cấm vận vũ khí, chúng ta cũng cần phải cân nhắc theo nhiều hướng khác nhau". Lời bình luận của bà Ashton được đưa ra sau khi Pháp và Anh đề xuất thay đổi lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria nhằm trang bị vũ khí cho phe đối lập.


Một số quốc gia EU phản đối mạnh mẽ việc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí vì cho rằng cuộc xung đột tại Syria sẽ leo thang nếu nhiều vũ khí tuồn vào nước này. Tuy nhiên, Anh và Pháp cho biết hai nước sẵn sàng có những động thái quyết liệt nếu lệnh cấm vận không được thay đổi.


Vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm vận này sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội nghị các Ngoại trưởng EU ở Ailen vào tuần tới.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN