Quân đội Ukraine bị tố coi thường sinh mạng thường dân

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) ngày 6/1 đã kêu gọi Thủ tướng Đức gây sức ép lên chính quyền Ukraine để quân đội nước này phải tôn trọng sinh mạng thường dân trong chiến dịch quân sự tại miền Đông.


Binh sĩ Ukraine chuẩn bị bắn đạn pháo nhằm vào lực lượng li khai tại làng Pisky, gần sân bay Donetsk ngày 5/12. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Trong một thông cáo, HRW cho rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel cần "gây áp lực" trên Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk khi hai bên tiếp xúc với nhau tại Berlin vào ngày 8/1 tới.

HRW cũng kêu gọi Thủ tướng Đức yêu cầu Chính phủ Ukraine cần có chỉ thị rõ ràng và cụ thể cho binh sĩ Ukraine "không được sử dụng một số loại vũ khí, cũng như các loại bom, chất nổ nhất định ở những nơi có thường dân sinh sống". HRW yêu cầu chính quyền Kiev mở điều tra về những cáo buộc quân chính phủ đã tấn công mù quáng "không phân biệt giữa các mục tiêu quân sự và dân sự".

Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 10/2014, HRW đã tố cáo quân đội Ukraine liên tục sử dụng các loại bom bi, cũng như bắn tên lửa Grad vào các mục tiêu dân sự.


Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông hồi tháng 4/2014 đến nay đã có hơn 4.700 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường. Dự kiến, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo các nước Đức và Pháp sẽ có cuộc gặp Kazakhstan vào ngày 15/1 tới để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.



TTXVN/Tin tức
OSCE: Tình hình miền Đông Ukraine đang ổn định trở lại
OSCE: Tình hình miền Đông Ukraine đang ổn định trở lại

Các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 5/1 dẫn một nguồn tin cho biết tình hình tại Donetsk trong vài ngày qua đã ổn định trở lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN