Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm, công trình được giải Nhì B.
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam Lê Hồng Lý cho biết, năm 2025 Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã nhận được 70 công trình đăng ký dự giải thưởng, có 59 công trình được trình Hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp loại. Trong đó, có 49 công trình được tặng Giải thưởng và tặng phẩm. Cụ thể có 3 giải Nhì B; 9 giải Ba A; 21 giải Ba B; 14 giải Khuyến khích và 2 Tặng phẩm.
Mùa giải năm nay đã có những công trình chuyên biệt về một loại hình, về một vùng/miền, một tộc người. Nhóm tác giả Đặng Thị Oanh ở Lào Cai, với công trình ngàn trang, cho độc giả cái nhìn toàn diện về “Nghi lễ và dân ca nghi lễ của người Dao ở Việt Nam” (giải Nhì B). Nhóm tác giả La Mai Thi Gia ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa sưu tầm tư liệu hoàn toàn mới, vừa khảo cứu chuyên biệt về “Văn học dân gian Cà Mau” (giải Nhì B). Nhóm tác giả A Jar và Nguyễn Tiến Dũng ở Tây Nguyên khảo sát, giới thiệu gần như toàn bộ các “Trò chơi dân gian của người Bahnar” (giải Nhì B)...
Trong nhóm giải Ba A cũng có nhiều công trình dày dặn, ngàn trang, nghiên cứu vùng/miền hoặc nghiên cứu chuyên sâu về thể loại, về loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam.
Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm, công trình được giải Ba B.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hồng Lý, tuy năm nay không có công trình nào thật sự nổi bật, vượt trội như năm trước, nhưng chất lượng các công trình sưu tầm, nghiên cứu đồng đều hơn. Trong số các công trình dự giải năm nay, số công trình nghiên cứu tăng hơn so với những năm trước. Điều này đúng với chủ trương của Ban Chấp hành Hội nêu ra từ đầu Nhiệm kỳ VIII là tăng cường công trình nghiên cứu chuyên sâu, công trình nghiên cứu lớn, tổng hợp như văn hóa tộc người, văn hóa vùng/miền...
Mùa giải năm 2025 cho thấy chủ trương chuyển hướng sang nghiên cứu chuyên sâu của Ban Chấp hành đề ra là đúng đắn và bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Đồng thời, cho thấy hiệu quả của hoạt động tập huấn, trại viết và tài trợ hằng năm của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. Các công trình trại viết và tài trợ của Hội đã được triển khai một cách bài bản, chặt chẽ và nghiêm túc. Hội đồng khoa học của Hội từng bước đã thực hiện các khâu duyệt, góp ý đề tài; hợp đồng triển khai và nghiệm thu kết quả đề tài. Phương thức quản lý chặt chẽ của Hội không chỉ đem lại hiệu quả đầu tư mà còn tạo cho nhiều hội viên thói quen và kinh nghiệm thực hiện một cách khoa học công trình sưu tầm, nghiên cứu. Nhờ vậy, nhiều công trình trong số đó đã được xuất bản. Đó chính là cái nền để ra đời những công trình dự giải hằng năm…
Giải thưởng Văn nghệ dân gian hằng năm của Hội đã hỗ trợ, động viên, khuyến khích không ít hội viên trong hoạt động sưu tầm, nghiên cứu; góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, văn nghệ dân gian Việt Nam.
Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hồng Lý cũng thẳng thắn chia sẻ, trong mùa giải năm 2025, có không ít công trình vẫn còn những hạn chế cần lưu ý, khắc phục. Nhiều công trình vẫn ở dạng tập hợp, chưa có được những phân tích, lý giải chuyên sâu. Đơn cử như khi nghiên cứu văn hóa, văn nghệ một địa phương, một tộc người, tác giả công trình thường chỉ dừng lại ở mô tả những đặc điểm có ở nó, mà chưa chỉ ra những đặc trưng làm nên bản sắc chỉ có ở nó. Sâu hơn nữa tiến tới chỉ ra cơ sở lịch sử, xã hội - nhân học văn hóa và môi trường địa văn hóa hình thành nên đặc trưng, bản sắc đó. Vẫn còn những công trình cẩu thả... Có những hội viên gửi về những công trình có chất lượng khá tốt, nhưng không đúng chuyên ngành văn hóa, văn nghệ dân gian. Cá biệt có hội viên gửi công trình đã được xuất bản thành sách từ nhiều năm trước, nhưng vẫn gửi bản thảo dự giải, mượn người đứng tên dự giải…
Dịp này, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức mừng thọ cho các hội viên và vinh danh các nghệ nhân dân gian năm 2025.