Quân đội Tổng thống Yemen giành lại sân bay Aden

Ngày 26/3, lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Mansour Hadi đã giành lại quyền kiểm soát sân bay quốc tế Aden sau cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng chống đối do phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi cầm đầu. Một ngày trước đó, sân bay Aden đã rơi vào tay lực lượng chống đối.


Người dân Yemen chạy khỏi khu vực xung đột gần sân bay quốc tế Aden sau khi phiến quân Houthi kiểm soát sân bay này tối 25/3. Ảnh: THX/TTXVN


Trong khi đó, theo một số nguồn tin, ít nhất 13 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen vào rạng sáng 26/3. Theo Đài truyền hình al-Arabiya, Saudi Arabia sẽ đóng góp 100 máy bay chiến đấu và 150.000 binh lính vào chiến dịch quân sự ở Yemen.

Trước tình hình này, Iran đã lên án các cuộc không kích trên và cho rằng đây là “một bước đi nguy hiểm,” vi phạm “trách nhiệm quốc tế và chủ quyền quốc gia”, đồng thời hối thúc Saudi Arabia lập tức chấm dứt hoạt động quân sự tại Yemen. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham, điều này sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình và hủy hoại những cơ hội đem đến giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Yemen.

Sau khi Saudi Arabia và các đồng minh phát động chiến dịch quân sự trên, Yemen đã đóng cửa toàn bộ các cảng biển chính của quốc gia này. Về phía Saudi Arabia, nước này cũng tạm hoãn các chuyến bay nội địa và quốc tế tại 7 sân bay phía Nam, giáp biên giới Yemen.


Yemen rơi vào tình trạng bất ổn lâu nay do phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite và lực lượng al-Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy gây đổ máu. Thời gian gần đây, các tay súng Houthi không chỉ giao tranh với các phần tử al-Qaeda tại Yemen, mà còn tấn công bộ lạc dòng Sunni nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát về phía Nam thủ đô.


TTXVN/Tin tức
Liên minh vùng Vịnh tuyên bố 'vùng cấm bay' ở Yemen
Liên minh vùng Vịnh tuyên bố 'vùng cấm bay' ở Yemen

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tuyên bố không phận của Yemen là "vùng cấm bay".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN