Pháp đặt điều kiện chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga

Ngày 1/1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Paris chỉ chuyển giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo đơn đặt hàng trước đó nếu có các dấu hiệu chắc chắn về hòa bình lâu dài ở Ukraine.

Tàu chiến lớp Mistral neo đậu tại Saint-Nazaire, miền tây Pháp ngày 20/12. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phát biểu trên đài phát thanh "Europe 1", người đứng đầu ngành quốc phòng Pháp nói rõ: "Cần có một quá trình ngừng bắn được tôn trọng và một lộ trình chính trị đem lại hòa bình và yên tĩnh. Tôi thấy rằng những nỗ lực đang được thực hiện, nhưng nếu (những nỗ lực đó) không rõ ràng hay không thể xác minh được thì chúng tôi không thể đưa ra quyết định (bàn giao tàu)".

Trước đó, hồi cuối tháng 11, Paris tuyên bố hoãn "vô thời hạn" việc chuyển giao cho Nga chiếc tàu chiến Mistral đầu tiên trong hợp đồng đóng 2 chiếc mà Moskva đã ký với Paris từ năm 2011. Quyết định này của Pháp khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Trong tuyên bố hôm 5/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hối thúc Pháp thực hiện tất cả các nghĩa vụ quy định trong hợp đồng, đồng thời cảnh báo danh tiếng của Paris sẽ bị tổn hại nếu hợp đồng bị phá vỡ.

Theo hợp đồng ký năm 2011, Pháp đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng giá trị 1,6 tỷ USD. Chiếc đầu tiên dự kiến được chuyển giao cho Moskva chậm nhất vào tháng 11/2014, chiếc còn lại được chuyển giao vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, Pháp đã quyết định đình chỉ việc chuyển giao tàu cho Nga với lý do Moskva chưa có những động thái cụ thể giúp chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine.


TTXVN/Tin Tức


Nga chấp nhận mọi viễn cảnh với tàu Mistral
Nga chấp nhận mọi viễn cảnh với tàu Mistral

Nga sẽ chấp nhận mọi kết quả từ những tiến triển trong vấn đề liên quan tới thỏa thuận bàn giao tàu sân bay trực thăng Mistral từ Pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN