OAS: Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại Cuba trước tháng 4

Ngày 16/1, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Mexico NOTIMEX tại Học viện Ngoại giao London của Anh, Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) José Miguel Insulza bày tỏ tin tưởng Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại Cuba chậm nhất vào đầu tháng 4 năm nay, trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh OAS lần thứ 7 tại Panama dự định khai mạc vào ngày 11/4.

Ông José Miguel Insulza.


Theo người đứng đầu tổ chức khu vực, có thể ban đầu Mỹ chưa cử đại sứ nhưng chắc chắn là mở đại sứ quán và hy vọng sẽ không có bất ngờ nào lớn hơn việc hai nước Cuba và Mỹ cùng tuyên bố nối lại quan hệ song phương. 

Sau khi nhắc lại việc Mỹ cử Thứ trưởng Ngoại giao Roberta Jacobson sang Cuba trong tuần tới để đàm phán về vấn đề di cư, một bước tiến nữa trong quá trình bình thường hóa quan hệ song phương, ông Insulza bác bỏ ý kiến cho rằng OAS "tụt hậu" trong vấn đề La Habana - Washington và tái khẳng định OAS đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét vấn đề Cuba tại OAS từ năm 2009, vì cho rằng thật là vô lý khi tất cả các nước trong khu vực đều có quan hệ với Cuba, trong khi Mỹ lại không.

Tổng Thư ký OAS nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức này tháo gỡ cấm vận đối với Cuba từ năm 2009 và khẳng định vẫn còn nhiều việc phải làm tại Mỹ Latinh để khu vực có những bước tiến dài trong các lĩnh vực cân bằng quyền lực, ổn định thể chế, khôi phục lòng tin và trách nhiệm chung.


TN
Đa số người dân Mỹ ủng hộ xóa bỏ cấm vận Cuba
Đa số người dân Mỹ ủng hộ xóa bỏ cấm vận Cuba

Ngày 16/1, trung tâm nghiên cứu và điều tra PEW (Mỹ) đã thông báo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến mới đây của mình, trong đó cho thấy đa số người dân Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ và xóa bỏ cấm vận kinh tế chống Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN