Cuba chuẩn bị thống nhất hai đồng tiền

Thông báo ngày 15/1 của Ngân hàng Trung ương Cuba (BCC) cho biết nước này sẽ chính thức lưu hành các đồng nội tệ mới có mệnh giá 200, 500 và 1.000 peso từ đầu tháng 2 tới nhằm thay thế dần cho đồng tiền quy đổi (CUC).

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, Cuba bắt đầu sử dụng song song hai đồng tiền từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trong “thời kỳ đặc biệt”. Trong đó, đồng peso - đơn vị tính tiền lương cho người lao động Cuba - chỉ được sử dụng trong các cửa hàng phân phối do nhà nước trợ giá và một số chợ bán các mặt hàng nông sản. Các cửa hàng, siêu thị bán đồ công nghiệp và các nhu yếu phẩm khác chỉ sử dụng đồng CUC, hiện có giá quy đổi khoảng 24 peso.

Tuy nhiên, việc tồn tại song song hai đồng tiền đã gây ra một số bất cập và mất cân đối trong nền kinh tế. Vì vậy từ cuối năm 2013, chính phủ Cuba đã đề ra lộ trình thống nhất hai đồng tiền theo hướng quy về đồng peso nội tệ. Cách đây vài tháng, chính phủ Cuba cũng đã cho phép sử dụng đồng peso trong các cửa hàng bán bằng đồng CUC với tỷ giá quy đổi ấn định trước.

Ông Francisco Mayobre Lence, Phó Chủ tịch BCC, cho biết việc đưa vào lưu hành các đồng 200, 500 và 1.000 peso có giá trị gần hơn với đồng CUC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch trực tiếp và tích trữ. Tờ peso có mệnh giá lớn nhất hiện nay là 100 peso.

Theo kế hoạch, BCC sẽ tiến hành phân phối các đồng peso mệnh giá lớn qua một số hệ thống ngân hàng quốc doanh, bắt đầu từ thủ đô La Habana và thủ phủ các tỉnh.


TTXVN/Tin tức
Mỹ nới lỏng đi lại và giao dịch thương mại với Cuba từ 16/1
Mỹ nới lỏng đi lại và giao dịch thương mại với Cuba từ 16/1

Chính giới và dư luận Mỹ rất hoan nghênh thông báo ngày 15/1 của chính quyền Tổng thống Barack Obama về việc bắt đầu nới lỏng việc đi lại và giao dịch thương mại với Cuba từ ngày 16/1

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN