Nhiều vũ khí hạng nặng ‘biến' khỏi các kho niêm phong ở Ukraine

Hãng tin Interfax (Ukraine) ngày 1/6 dẫn báo cáo của Phái bộ giám sát đặc biệt tại Ukraine (SMM) của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) nói rằng, nhiều vũ khí hạng nặng đã biến mất tại các kho cất giữ nằm dưới quyền kiểm soát của cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai.

Theo SMM, quá trình kiểm tra các vị trí cất giữ vũ khí của quân chính phủ tại vùng Donbass cho thấy có sự biến mất của 7 pháo 152 mm, 6 hệ thống pháo phản lực đa nòng Grad.  Trên phần lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát tại Lugansk, kiểm tra 2 địa điểm cho thấy 9 hệ thống Grad cũng không còn xuất hiện tại khu vực cất giữ theo quy định. Còn tại Donetsk, 6 khẩu pháo phản lực tự hành loại 2S1 Gvozdika 122mm cùng với hai hệ thống lựu pháo D-30 biến mất bí ẩn. Lực lượng dân phòng Donetsk nói rằng, số vũ khí này tạm thời được chuyển đến một khu vực huấn luyện ở miền nam Ternove.

Vũ khí của quân ly khai ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters


SMM nhận định, bất chấp việc các bên tuyên bố đã hoàn tất rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến theo thỏa thuận Minsk 2, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ với phe ly khai tiếp tục có sự xuất hiện của xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành… Đây được xem là dấu hiệu đáng ngại, tiềm ẩn bùng nổ xung đột mới.

Trên thực địa, ngày 1/6, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc quân ly khai trong 24 giờ qua tiếp tục pháo kích nhằm vào khu làng Pisky gần sân bay Donetsk. Nhiều địa điểm khác như  Starohnativka, Butivka, Kransny Pakhar ở Donetsk cũng liên tiếp bị tấn công bởi đạn pháo, xe tăng, súng cối. Ít nhất 2 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.

Về phần mình, Cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng cùng ngày nói rằng, quân chính phủ đã có 28 lần vi phạm lệnh ngừng bắn, sử dụng vũ khí hạng nặng như xe tăng, súng cối, súng phòng không, pháo lựu tấn công các khu vực Gorlovka, Spartacus, Shirokino, Gabishevo, Dzerzhinsk và vùng lân cận sân bay Donetsk, gây thương vong đối với dân thường.


HT (Theo Unian, News.rin)

Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine
Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine

Đã có một số tay súng và dân thường thiệt mạng trong giao tranh xảy ra ở khu vực xung đột miền Đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN