Nhiều thường dân Syria, Iraq sẽ thiệt mạng do Mỹ thiếu nguồn tình báo

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại về khả năng sẽ có nhiều người dân Syria và Iraq thiệt mạng trong các cuộc không kích của Washington nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do thiếu thông tin tình báo.

Phi đội máy bay F-18E Super Hornet của Mỹ thực hiện không kích tại Iraq. Ảnh: Reuters


Quân đội Mỹ thừa nhận rằng họ phụ thuộc nhiều vào các hình ảnh thu được từ vệ tinh và máy bay giám sát không người lái để phân tích diễn biến xảy ra trên mặt đất trước khi tiến hành không kích.

Thêm vào đó Lầu Năm Góc cho biết họ có ít nguồn tin đáng tin cậy “trên thực địa” để có thể cập nhật thông tin một cách chính xác và nhanh nhất.

Tại Iraq, Mỹ không có đủ các báo cáo từ quân đội Iraq và họ nhận được "thông tin lờ mờ" về việc đang diễn ra tại khu vực bị IS kiểm soát. Thêm vào đó, ở Syria, không hề có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa chính phủ của Thủ tướng Bashar al-Assad và Mỹ.

Vào hôm 30/9, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby đã trả lời báo giới cho biết: “Chúng tôi đã vô cùng cẩn trọng khi thực hiện các cuộc không kích này tuy nhiên luôn có rủi ro trong các hoạt động quân sự và đặc biệt là trong các cuộc không kích”.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời nhà phân tích Jennifer Cafarella thuộc Viện nghiên cứu chiến tranh tại Washington cho biết: “Tôi cho rằng chiến dịch không kích của Mỹ chắc chắn sẽ dẫn tới thiệt hại tính mạng của người dân”.

Điều đáng lo ngại là thông tin thu thập được bởi Mỹ thường không phải là luôn luôn chính xác. Nhiều người dân địa phương cho biết các cuộc không kích của Mỹ thường tấn công vào những tòa nhà bỏ hoang nơi IS đã rời đi từ lâu.

Gần đây các chiến binh IS bắt đầu ngụy trang hòa vào người dân địa phương cũng như di chuyển khỏi những tòa nhà lớn, nơi thường dễ trở thành mục tiêu.

Các tổ chức hoạt động vì nhân quyền cũng đưa ra con số hàng chục thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq.

Tuy nhiên các cuộc không kích dường như chưa có tín hiệu kết thúc, Thiếu tướng Jeff Harrigian, trợ lý Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ nhận định các cuộc không kích hiện nay là một phần của chiến dịch “kéo dài và bền bỉ” để chống lại IS.


H.Linh
(Theo RT)
Mỹ đã tiêu tốn 1 tỷ USD không kích IS
Mỹ đã tiêu tốn 1 tỷ USD không kích IS

Chiến dịch không kích của Mỹ chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho tới nay đã tiêu tốn gần 1 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN