Nhật Bản tăng cường hỗ trợ Philippines

Nhật Bản đã cam kết cho Philippines vay 2 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường sắt. Đây là sự hỗ trợ lớn nhất của Nhật Bản cho một dự án của quốc gia Đông Nam Á này.

Trong tuyên bố ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ gói hỗ trợ này là dấu hiệu về sự tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia là từng thù địch trong Chiến tranh thế giới thứ II, bao gồm cả hợp tác an ninh chặt chẽ hơn.

Khoản cho vay với lãi suất thấp này sẽ được dùng để hỗ trợ tài chính cho hệ thống đường sắt trên cao dài 36,7km nối Manila với thành phố Malolos đến miền Bắc. Hệ thống giao thông vận tải của Philippines từ lâu đã ở trong tình trạng quá tải, khiến thủ đô Manila và các khu vực lân cận thường xuyên chịu cảnh tắc nghẽn giao thông.

Theo tuyên bố, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nhận được cam kết này từ Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Minoru Kiuchi trong cuộc gặp bên lề một hội nghị cấp bộ trưởng Ngoại giao các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Malaysia ngày 5/8.

Cũng tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh chặt chẽ hơn, trong đó có việc tăng cường trao đổi hướng tới sự nhất trí về việc chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Herminio Coloma nhấn mạnh khoản vay trên cho thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa Philippines và Nhật Bản, và hai nước có thể tiếp tục cùng nhau hợp tác về an ninh hàng hải. Nó cũng cho thấy sự tin tưởng và ủng hộ của Chính phủ Nhật Bản đối với những cải cách của chính quyền Tổng thống Benigno Aquino.

Philippines đang tìm kiếm viện trợ quân sự trong đó có các thiết bị từ các nước đồng minh để hiện đại hoá quân đội. Tokyo hiện là nguồn viện trợ chính thức lớn nhất cho Manila.

TTXVN/Tin Tức
Mỹ, Philippines bàn về tranh chấp trên Biển Đông
Mỹ, Philippines bàn về tranh chấp trên Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines và người đồng cấp Mỹ đã thảo luận về những căng thẳng liên quan tới tranh chấp lãnh thổ giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN