Nhật Bản hối thúc Trung Quốc nối lại đàm phán khí đốt trên Biển Hoa Đông

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), ngày 6/8, trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tại Kuala Lumpur (Malaysia), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Nhật Bản và Trung Quốc tái khởi động đàm phán song phương bị đình trệ lâu nay tiến tới ký kết hiệp định về dự án cùng khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.


Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, ông Kishida cho biết một trong những chủ đề chính mà hai bên đã thảo luận là các mối quan tâm trên biển, trong đó có việc khai thác tài nguyên ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại đối với các hoạt động trên biển của Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh vi phạm một thỏa thuận năm 2008 tạo cơ sở cho việc cùng khai thác khí đốt ở khu vực này.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cho biết tại cuộc gặp trên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã trình bày lại quan điểm của Bắc Kinh về các hoạt động ở biển Hoa Đông. Theo Kyodo, một quan chức ngoại giao dẫn lại lời ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc đang thực thi chủ quyền ở một khu vực "không có tranh chấp".

Trước đó, ngày 21/7, trong Sách Trắng quốc phòng được chính phủ Nhật Bản công bố, Tokyo đã yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng một trạm nổi ngoài khơi được cho là có thể sử dụng cho "các mục đích quân sự" gần đường phân định ranh giới trên biển giữa hai nước ở biển Hoa Đông.

Sau đó, ngày 22/7, Nhật Bản đã công bố một tấm bản đồ và nhiều bức ảnh về 12 cấu trúc ngoài khơi để chứng minh rằng Trung Quốc đang đơn phương khai thác khí đốt gần ranh giới với Nhật Bản trên khu vực này. Đáp lại, Trung Quốc chỉ trích động thái trên của Nhật Bản, cho rằng hành động như vậy là "không mang tính xây dựng".

TTXVN/Tin Tức
Trung Quốc cáo buộc Philippines và Nhật Bản "hợp lực" trong vấn đề Biển Đông
Trung Quốc cáo buộc Philippines và Nhật Bản "hợp lực" trong vấn đề Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố chỉ trích Nhật Bản và Philippines hợp lực công kích Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN