Nhật Bản công bố nội các mới

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Thủ tướng tái đắc cử Shinzo Abe chiều 24/12 đã công bố danh sách nội các mới chỉ với một thay đổi duy nhất ở chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Theo đó, cựu Cục trưởng Cục phòng vệ Gen Nakatani thay thế ông Akinori Eto, người vướng phải bê bối quỹ chính trị trước khi diễn ra cuộc bầu cử Hạ viện.


Bộ trưởng Quốc phòng Akinori Eto trả lời phỏng vấn tại văn phòng Thủ tướng ở Tokyo ngày 24/12. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Ông Nakatani được cho là có cùng quan điểm với Thủ tướng Abe trong việc thúc đẩy vai trò an ninh lớn hơn của Nhật Bản. Ông Nakatani từng đảm nhiệm cương vị Cục trưởng Cục phòng vệ, cơ quan tiền thân của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi năm 2001. Ngoài ra, ông cũng chịu trách nhiệm giám sát đạo luật khẩn cấp quy định về cách thức đáp trả của Nhật Bản khi xảy ra một cuộc tấn công quân sự.


Danh sách nội các mới được Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra tại cuộc họp báo sau khi ông Abe tái đắc cử Thủ tướng trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp Quốc hội kéo dài 3 ngày. Đây là nội các thứ ba của Thủ tướng Abe kể từ khi ông nhận nhiệm sở cuối năm 2012 và chính thức tuyên thệ tại buổi lễ ra mắt ở Cung điện Hoàng gia Nhật Bản cuối ngày 24/12.


Cũng tại ngày họp đầu tiên của Quốc hội, Hạ viện đã bầu cựu Ngoại trưởng Nobutaka Machimura làm Chủ tịch, thay thế ông Bunmei Ibuki.


Trong cuộc bầu cử Hạ viện sớm hôm 14/12 vừa qua, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành chiến thắng vang dội và liên minh với đảng Công minh Mới (NKP) để giành 2/3 ghế vững chắc tại Hạ viện. Vì thế, trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng chiều 24/12, ông Abe đã dễ dàng giành được 328 trên tổng số 470 phiếu tại Hạ viện, vượt xa con số 73 phiếu của ông Katsuya Okada, quyền Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập. Tại Thượng viện, ông Abe nhận được 135 trên 240 phiếu bầu.


Việc đạt được số phiếu bầu cao ở cả hai viện giúp ông Abe trở thành một trong những vị thủ tướng có nhiệm kỳ dài ở Nhật Bản, đồng thời tạo cơ sở vững chắc cho ông thực hiện mục tiêu sửa đổi Hiến pháp hoà bình. Ngoài ra, ông cũng sẽ có cơ hội thúc đẩy các biện pháp đề ra trong chính sách kinh tế "Abenomics" để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát, tái định hình chính sách an ninh hậu chiến của Nhật Bản và tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động kể từ sau sự cố ở Fukushima năm 2011. Trước đó, ông Abe từng khẳng định chính phủ của ông sẽ trình dự luật lên phiên họp Quốc hội thường kỳ vào năm sau để hợp pháp hoá việc sử dụng quyền phòng vệ tập thể và đảm bảo tiến độ sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ trở lại mốc dự kiến vào nửa đầu năm 2015.


Từ tháng 7/2014, chính phủ của Thủ tướng Abe đã lý giải lại cách hiểu đối với Hiến pháp theo hướng cho phép Lực lượng Phòng vệ (SDF) hỗ trợ các đồng minh nếu các nước này bị tấn công vũ trang.



TTXVN/Tin Tức

Hạ viện Nhật bầu ông Shinzo Abe làm Thủ tướng
Hạ viện Nhật bầu ông Shinzo Abe làm Thủ tướng

Hạ viện Nhật Bản đã bầu lại ông Shinzo Abe làm Thủ tướng nước này với đa số phiếu ủng hộ sau khi liên minh cầm quyền của ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 14/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN