Người Nhật vây nhà Quốc hội phản đối dự luật an ninh

Ngày 14/6, hàng nghìn người dân Nhật Bản đã biểu tình phản đối kế hoạch tăng cường vai trò và mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội nước này trong dự luật an ninh mới của Thủ tướng Shinzo Abe.

Quang cảnh cuộc biểu tình ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 14/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Những người biểu tình đã bao vây tòa nhà quốc hội, nơi Thủ tướng Abe đang có bài phát biểu hối thúc việc thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi trên. Dự luật này sẽ sửa đổi 10 đạo luật liên quan đến an ninh hiện hành, đồng thời cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) thực thi quyền phòng vệ tập thể để hỗ trợ đồng minh trong cuộc tấn công vũ trang ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công, cũng như cho phép SDF cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng quân đội nước ngoài trong khuôn khổ các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Những người phản đối dự luật này đã cáo buộc ông Abe đang đưa Nhật Bản ra khỏi hòa bình.

Trước đó, ngày 26/5, Hạ viện Nhật Bản đã bắt đầu các phiên thảo luận về một loạt dự luật nhằm mở rộng các chiến dịch của SDF ra nước ngoài.

Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản không thể tiếp tục trốn tránh trách nhiệm hỗ trợ ổn định khu vực. Việc thông qua các dự luật mà chính phủ đề xuất là "cần thiết" để đảm bảo an ninh quốc gia trong một môi trường an ninh phức tạp và diễn biến khó lường hiện nay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông cũng cam kết Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực đảm bảo an toàn cho các binh sĩ SDF, đồng thời phủ nhận rằng những thay đổi đưa ra trong các dự luật trên sẽ tạo ra nhiều nguy cơ hơn.


TTXVN/Tin Tức
Nhật Bản đề xuất 'Sáng kiến Shangri-La' về tăng cường an ninh hàng hải
Nhật Bản đề xuất 'Sáng kiến Shangri-La' về tăng cường an ninh hàng hải

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã nêu đề xuất của nước này về "Sáng kiến Đối thoại Shangri-La" nhằm tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN