"Ngư tặc" ngang nhiên lộng hành giữa thành phố

Những năm trước, “ngư tặc” tại Lào Cai chỉ dám hoạt động ở các con suối xa khu dân cư, khuất mắt cơ quan chức năng như suối Cốc San (huyện Bát Xát), suối Nhù (huyện Văn Bàn) và khu vực sông Chảy đoạn chảy qua Phố Ràng (huyện Bảo Yên). Nhưng gần đây, các thuyền đánh cá bằng xung điện công khai đánh cá dọc sông Chảy đoạn cuối đập thủy điện Bắc Hà, giáp ranh hai huyện Bảo Yên và Bắc Hà. Táo tợn hơn, bọn "ngư tặc" còn ngang nhiên ngược xuôi sục điện đánh cá ngay dưới chân cầu Cốc Lếu và Phố Mới - nơi đóng quân của các cơ quan chức năng tỉnh, thành phố. Bởi theo những tay săn cá, các cơ quan chức năng chỉ đuổi và cấm ở nơi khác, còn ở ngay giữa lòng thành phố, đánh giữa ban ngày cũng không ai hỏi han, thậm chí những người đi bộ hai bên bờ sông còn cổ vũ mỗi khi dòng điện chạm đúng đàn cá lật bụng nổi trắng trên mặt nước.


Chỉ khoảng 2 km từ chân cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới đã có 2 thuyền đánh cá thường xuyên hoạt động. Nếu như trước đây chúng chỉ hoạt động mùa nước cạn thì nay hoạt động cả mùa lũ, vì theo các "ngư tặc", khi nước lũ lên cao, cá thường dạt vào ven bờ để kiếm ăn hoặc tránh dòng chảy xiết, nên sục vào thời điểm này là hiệu quả nhất.


Theo một "ngư tặc" đã từng nhiều năm đánh cá bằng hình thức xung điện ở xã Võ Lao và hiện đang đánh cá tại khu vực cầu Kim Tân, “ngư tặc” dùng một bộ xung điện bằng "máy phát điện" khoảng 3 triệu đồng, hoặc bình ắcquy và bộ biến thế có công suất trên 350 V trở lên thì mới đủ sức truyền dòng điện lan xa, sâu đến 6 - 7 m, mới bắt được nhiều loại tôm, cá.


Lục Văn Toán

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN