Ngày đẫm máu với lính NATO tại Afghanistan

Ngày 4/5 là một ngày đẫm máu với Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu tại Afghanistan khi 7 binh sĩ lực lượng này thiệt mạng vì trúng bom cài ven đường cũng như bị chính binh sĩ Afghanistan bắn chết trong vụ "tấn công nội bộ" mới nhất.

Theo cảnh sát địa phương ở tỉnh miền nam Kandahar, một xe chở lính Mỹ đã trúng bom tại địa phận này làm 5 người thiệt mạng. Đây là một vụ nổ rất mạnh khi nhóm lính trên đang sử dụng xe bọc thép để di chuyển, đồng thời cũng là vụ tấn công gây thương vong nặng nề nhất nhằm vào lực lượng liên quân kể từ đầu năm nay.

Lực lượng giữ gìn hòa bình quốc tế (ISAF) tại ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN


Chưa tổ chức nào nhận là thủ phạm, song phiến quân Taliban vẫn thường sử dụng phương thức này. Cách đây một tuần, Taliban tại Afghanistan tuyên bố mở đợt "tấn công mùa Xuân" thường niên nhằm vào lực lượng chính phủ và liên quân từ ngày 28/4. Nhóm này còn rêu rao sẽ tiếp tục tăng cường tiến hành các vụ đánh bom liều chết, các cuộc "tấn công nội bộ" ngay trong lực lượng ISAF, đồng thời theo đuổi "chiến thuật tác chiến đặc biệt" nhằm vào các căn cứ không quân quốc tế, các khu ngoại giao đoàn nhằm mục đích gây thương vong.

Theo nghiên cứu của một tổ chức phi chính phủ tại Afghanistan, số lượng các vụ tấn công do Taliban và các nhóm phiến quân tại nước này trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng tới 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong ngày 4/5, một vụ "tấn công nội bộ" nữa đã xảy ra ở phía tây Afghanistan. Tỉnh trưởng tỉnh Farah cho biết tại quận Bala Buluk thuộc tỉnh này, một lính Afghanistan đã nổ súng nhằm vào lực lượng liên quân. ISAF xác nhận có hai lính của lực lượng thiệt mạng nhưng không cho biết thêm chi tiết cũng như quốc tịch của những binh sĩ này.

Trong năm 2012, đã có hơn 60 binh sĩ nước ngoài bị giết trong các vụ "tấn công nội bộ", hiện tượng gây mất lòng tin không nhỏ giữa các lực lượng chính phủ Afghanistan và lực lượng liên quân. NATO cho biết 1/4 số vụ "tấn công nội bộ" là do những phần tử Taliban trà trộn thực hiện, còn lại là những vụ bắt nguồn từ mâu thuẫn cá nhân và khác biệt văn hóa giữa binh sĩ phương Tây và đồng nghiệp Afghanistan .

Hiện lực lượng cảnh sát và binh sĩ Afghanistan đang đảm nhận dần hoạt động gìn giữ an ninh từ binh sĩ NATO, lực lượng sẽ rút khỏi nước này vào cuối năm tới.


TTXVN/Tin tức

Máy bay Mỹ rơi gần căn cứ Afghanistan, 7 người chết
Máy bay Mỹ rơi gần căn cứ Afghanistan, 7 người chết

Một máy bay vận tải Boeing 747-400 của của Mỹ đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, làm toàn bộ 7 người thuộc phi hành đoàn thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN