Nga quan ngại giao tranh bùng phát ở Đông Ukraine

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 3/6 tuyên bố Điện Kremlin quan ngại về tình hình giao tranh bùng phát gây nhiều thương vong tại Donbass, miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Người dân địa phương sửa chữa căn nhà bị đổ nát trong xung đột tại Donetsk. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo ông Peskov, Moskva rất quan ngại trước những "hành động khiêu khích" của lực lượng vũ trang Ukraine khiến giao tranh bùng phát ở miền Đông Ukraine, làm nhiều dân thường thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em. Moskva cũng kêu gọi các bên xung đột thực thi "vô điều kiện" thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2 vừa qua.

Đại diện quân sự phía Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Edward Basurin cho biết trong ngày 3/6 ít nhất 5 dân thường và 14 tay súng thuộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine thiệt mạng do các vụ pháo kích lớn từ phía quân đội chính quyền Ukraine.

Ngoài ra còn 24 dân thường và 86 tay súng lực lượng miền Đông bị thương. Ông Basurin cáo buộc quân đội Ukraine đã nã pháo vào các điểm dân cư ở DPR, đặc biệt là ở thành phố Donetsk, Shirokino, Gorlovka, Spartak, phá hủy nhiều tòa nhà.

Con số thương vong ước tính có thể tăng thêm do công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai ở các khu vực khác. Phía quân đội DPR chỉ trích Kiev làm căng thẳng tình hình ở miền Đông.

Trong khi đó, quân đội Ukraine lại cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông mở "chiến dịch tấn công quy mô lớn" nhằm vào các vị trí do quân đội Ukraine kiểm soát.

Thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, lực lượng dân quân miền Đông đã sử dụng tới 10 xe tăng và gần 1.000 binh sĩ để tấn công vào các vị trí của quân đội.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết ngày 3/6 đã nhận được thư từ Bộ Quốc phòng Ukraine, thông báo Lực lượng vũ trang Ukraine triển khai vũ khí hạng nặng tại đường giới tuyến để đối phó với "nguy cơ thực sự" do các hoạt động quân sự ở thành phố Mariinka, thuộc tỉnh Donetsk.

Thông tin về chiến sự tại đây rất trái chiều khi quân đội Ukraine thông báo đã đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng đòi độc lập, còn lực lượng miền Đông tuyên bố quân đội Ukraine tự rời điểm dân cư này dù họ không tấn công.

Theo số liệu mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ), tính từ thời điểm bùng phát xung đột (giữa tháng 4 năm ngoái) đến nay tại miền Đông Ukraine, số người thiệt mạng là 6.417 người, trong đó hơn 620 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra có khoảng 16.000 người bị thương.

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ và con số thực tế có thể cao hơn. Báo cáo LHQ còn cho hay cuộc xung đột tại Ukraine còn để lại những hậu quả tiêu cực đối với khoảng 5 triệu người dân, trong khi đó hơn 1,2 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

TTXVN/Tin tức
Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine
Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine

Đã có một số tay súng và dân thường thiệt mạng trong giao tranh xảy ra ở khu vực xung đột miền Đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN