Nga kêu gọi Ukraine đối thoại để giải quyết khủng hoảng

Ngày 5/5, Nga đã kêu gọi chính quyền Kiev ngừng sử dụng lực lượng vũ trang chống lại người dân và tham gia các cuộc đối thoại nhằm giải quyết khủng hoảng.


Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine đang hiển hiện tại các thị trấn bị phong tỏa ở miền Đông Ukraine, nơi các lực lượng vũ trang Ukraine đang cố đánh bật lực lượng ly khai ủng hộ Nga đang chiếm giữ các tòa nhà công quyền.

Nga kêu gọi Ukraine ngừng sử dụng bạo lực với người biểu tình.


Thông cáo nhấn mạnh: “Một thảm họa nhân đạo đang xuất hiện tại các thị trấn bị vây hãm, nơi hiện đang thiếu thuốc men và lương thực bắt đầu bị gián đoạn”. Moskva cũng hối thúc Kiev ngừng giết chóc, rút lực lượng của mình, ngồi vào bàn đàm phán và “bắt đầu một cuộc đối thoại bình thường” nhằm giải quyết khủng hoảng.


Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuần này sẽ cử một quan chức cấp cao tới Đức, Pháp và Anh để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Thông cáo của bộ trên cho biết, Thứ trưởng phụ trách khủng bố và tình báo tài chính David Cohen sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới hoạt động tài chính trái phép và các lệnh trừng phạt được áp đặt nhằm “đáp trả hành động phi pháp của Nga tại Ukraine”.


Trong khi đó, Kiev ngày 5/5 đã ủng hộ sáng kiến của Đức về việc tổ chức vòng đàm phán ngoại giao thứ 2 tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm chấm dứt bạo lực tại Ukraine. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Eugene Perebiynis nói: "Theo chúng tôi, tại cuộc họp này, các bên cần tập trung vào các vấn đề sẽ góp phần làm giảm căng thẳng, đặc biệt là cách thức đảm bảo cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra suôn sẻ". Ông Perebiynis cũng cho rằng hội nghị hòa bình này cần diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến vào ngày 25/5 tới.

 

* Ngày 5/5, ngân hàng Raiffeisen Bank Aval của Ukraine, một công ty con của Ngân hàng quốc tế Raiffeisen, đã tạm thời đóng cửa chi nhánh tại các tỉnh miền Đông Donetsk và Luhansk.

 
Người phát ngôn của ngân hàng trên Leonid Zyabrev cho biết “3 chi nhánh của Raiffeisen Bank Aval tại khu vực Luhansk và 22 chi nhánh tại khu vực Donetsk đã tạm thời đóng cửa vào ngày 5/5”, đồng thời nói thêm rằng các khách hàng có thể sử dụng tiền của mình từ các máy rút tiền tự động và vẫn có thể sử dụng thẻ tín dụng.


Trước đó, Privatbank, ngân hàng lớn nhất của Ukraine, cũng đã ngừng hoạt động giao dịch tại Donetsk và Luhansk vì cho rằng tình hình tại miền Đông Ukraine đe dọa sự an toàn của các nhân viên ngân hàng này. Theo ngân hàng này, các khách hàng có thể truy cập tài khoản của mình thông qua Internet và các thiết bị di động, cũng như sử dụng thẻ ngân hàng để mua sắm tại các cửa hàng và tiến hành các giao dịch phi tiền mặt tại các địa điểm tự phục vụ.

 

TN

Nga ra Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine
Nga ra Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/5 đã công bố Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine, chủ yếu nhằm vào giới chức Kiev và Phương Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN