Nga kêu gọi đối thoại khẩn cấp ở Ukraine

Trong cuộc điện đàm ngày 9/5 với người đồng cấp John Kerry của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi chính quyền Kiev và các khu vực miền đông - nam Ukraine tiến hành cuộc đối thoại khẩn cấp do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm trung gian.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đồng thời hối thúc Washington giúp chấm dứt các chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev ở khu vực đông nam Ukraine, trả tự do cho các tù nhân chính trị và ân xá cho những người biểu tình.

Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchynov và Thủ tướng tạm quyền Arseni Yaseniuk đã đưa ra sáng kiến tổ chức một cuộc "hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc".


Theo đề xuất được đưa ra trong một tuyên bố chung, hội nghị bàn tròn sẽ thảo luận những nguyện vọng cấp thiết của các khu vực, vốn đang gây ra những bất đồng sâu sắc hiện nay trong xã hội như phân cấp quyền lực, cải cách chính quyền địa phương, đảm bảo thế cân bằng giữa các nhánh quyền lực, bảo vệ quyền của dân tộc ít người, cải cách quan hệ pháp lý giữa nhà nước và xã hội, cải cách hệ thống tòa án và bảo vệ pháp luật.

Các nhà lãnh đạo lâm thời Ukraine cũng khẳng định lắng nghe kinh nghiệm của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên có mục đích chính trị chính đáng và sẵn sàng bảo vệ mục đích đó bằng con đường hợp pháp. Các thỏa thuận được đưa ra trong đối thoại sẽ được Quốc hội triển khai vào cuộc sống, bao gồm cả cách thông qua sửa đổi Hiến pháp và pháp luật Ukraine.


T.N(theo Reuters)
Ukraine đề xuất tổ chức 'hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc'
Ukraine đề xuất tổ chức 'hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc'

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchynov và Thủ tướng tạm quyền Arseni Yaseniuk đã đưa ra sáng kiến tổ chức một cuộc "hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN