Nga cáo buộc Ukraine vi phạm nghị quyết của LHQ

Ngày 28/7, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin đã cáo buộc Ukraine vi phạm một nghị quyết quan trọng của Hội đồng Bảo an LHQ với chiến dịch chiếm quyền kiểm soát khu vực rơi máy bay MH17.


Ông Churkin cho rằng lực lượng Ukraine đang nhắm vào dân thường tại khu vực trên và không tuân thủ nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tránh giao tranh gần khu vực rơi máy bay. Trả lời họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, ông Churkin nêu rõ: "Giới chức an ninh Ukraine đã nói rằng ý định của họ là chiếm khu vực trên bằng hành động quân sự. Tất nhiên, điều đó là sự vi phạm trực tiếp Nghị quyết 2166".


Tuần trước, HĐBA đã thông qua nghị quyết do Australia bảo trợ, theo đó lên án vụ bắn rơi MH17 làm 298 người thiệt mạng, đồng thời yêu cầu ngừng toàn bộ hoạt động quân sự và kêu gọi tiến hành điều tra đầy đủ.

 

* Cùng ngày, một nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh với các nhân vật và thực thể thương mại có liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Theo một quan chức giấu tên, đại sứ 28 nước thành viên tại EU đã nhằm vào "những cá nhân và thực thể ủng hộ hoặc được hưởng lợi từ (các hành động) của những người hoạch định chính sách của Nga" tại Ukraine cũng như "các thực thể khác chịu trách nhiệm cho hành động chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".


Quan chức trên cũng nói rằng thương mại và đầu tư với Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga hồi tháng 3  vừa qua sau khi bùng phát cuộc khủng hoảng tại Ukraine, cũng sẽ bị hạn chế hơn nữa.

 


TN

Ukraine tiết lộ nguyên nhân máy bay MH17 rơi
Ukraine tiết lộ nguyên nhân máy bay MH17 rơi

Kết quả phân tích hộp đen của máy bay MH17, thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cho thấy máy bay này đã rơi do "đột ngột giảm áp cực lớn" sau khi trúng nhiều mảnh đạn từ một quả tên lửa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN