NATO triển khai Lực lượng phản ứng nhanh tại Đông Âu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) sẽ triển khai Lực lượng phản ứng nhanh (NRF) và các trung tâm chỉ huy của mình tại 6 nước Đông Âu nhằm "đáp trả những thách thức từ mọi hướng". Đó là tuyên bố của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trước các bộ trưởng Quốc phòng 28 nước thành viên NATO vào ngày 5/2 trước thềm cuộc họp đầu tiên trong năm 2015.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo. Ảnh: Hương Giang-TTXVN


Trong các thách thức nêu trên, ông Stoltenberg nhắc đến hoạt động quân sự tại Ukraine và tình hình bất ổn tại Bắc Phi. Ông nhấn mạnh, NATO phải sẵn sàng đáp trả các thách thức an ninh "từ phía Nam cũng như phía Bắc". Tổng Thư ký NATO đề xuất tại cuộc họp khai mạc cùng ngày tại Brussels (Bỉ) các bộ trưởng quốc phòng 28 nước thành viên sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về quân số cho Lực lượng phản ứng nhanh, mà theo ông đánh giá sẽ lên tới 30 nghìn người, trong đó có 5.000 lính tiên phong.

Ngoài ra, NATO sẽ triển khai sáu trung tâm chỉ huy và kiểm soát tại sáu quốc gia Đông Âu. Nhiệm vụ của các trung tâm này là chuẩn bị và tiến hành tập trận, tạo điều kiện triển khai lực lượng tăng cường của NATO tại sáu nước đó, cũng như đảm bảo sự phối hợp giữa các NRF của tổ chức và quân đội chính quy các nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ngày 5/2, tại Brussels, các bộ trưởng quốc phòng NATO nhóm họp lần đầu tiên kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh xứ Wales hồi tháng 9/2014. Theo chương trình nghị sự, cuộc họp sẽ thông qua biện pháp cụ thể đầu tiên của kế hoạch “Sẵn sàng hành động” (RAP), trong đó quyết định tăng quân số cho NRF được thành lập từ 1 năm nay.


Lực lượng này bao gồm 3 lữ đoàn bộ binh và một số đơn vị không quân, hải quân cùng các lực lượng đặc biệt. Mục đích là tạo ra cú hích từ nay đến hội nghị thượng đỉnh của liên minh diễn ra vào tháng 6 tới tại Ba Lan. Lực lượng này luôn luôn sẵn sàng để có thể triển khai ngay trong vòng 48h tại mọi khu vực lãnh thổ của NATO. Giới quan sát cho rằng khu vực này chủ yếu bao trùm lãnh thổ của các quốc gia thành viên vùng Baltic, Romania, Bulgaria và Ba Lan, nhằm bảo vệ sườn phía Nam của NATO trước tình hình mất ổn định gia tăng ở Bắc Phi, Syria, Iraq.


TTXVN/Tin tức

NATO triển khai hoạt động phòng thủ tập thể quy mô lớn
NATO triển khai hoạt động phòng thủ tập thể quy mô lớn

Bộ trưởng Quốc phòng 28 quốc gia thành viên NATO sẽ triển khai chương trình quan trọng nhất về phòng thủ tập thể kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN