Mỹ và Cuba đàm phán về nhập cư

Mỹ và Cuba ngày 17/7 đã nối lại cuộc đàm phán về vấn đề nhập cư tại thủ đô Oasinhtơn trong một bầu không khí được cả hai bên đánh giá là tôn trọng lẫn nhau nhằm giải quyết một trong những vấn đề hóc búa nhất trong quan hệ song phương.


 

Phái đoàn Cuba nhấn mạnh chính phủ Mỹ cần phải bãi bỏ chính sách “chân ướt, chân khô” và Luật Điều chỉnh Cuba, nguyên nhân chính gây ra làn sóng nhập cư trái phép của các công dân Cuba tới Mỹ.


Trong khi đó, phía Mỹ lặp lại lời kêu gọi Cuba phóng thích Alan Gross, người đang thụ án 15 năm tù giam ở Cuba với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền.


Hai bên cũng tập trung thảo luận các biện pháp xử lý đề nghị xin tỵ nạn và thị thực nhập cư để tạo thuận lợi cho việc di trú thông thường diễn ra một cách an toàn, hợp pháp và có trật tự. Tuy nhiên, cuộc đàm phán lần này cũng chỉ mang tính kỹ thuật và không phải là một sự thay đổi trong chính sách của Washington đối với Havana.


Luật Điều chỉnh Cuba, hay còn được biết đến dưới cái tên “Luật chân khô chân ướt”, ra đời ngày 2/11/1966, quy định mọi công dân Cuba, dù là nhập cư bất hợp pháp, chỉ cần đặt được chân lên lãnh thổ Mỹ là được phép định cư hợp pháp tại nước này và chỉ trao trả lại cho phía Cuba những người bị bắt giữ trên biển.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN