Mỹ đe doạ trả đũa “âm mưu” phong tỏa vùng Vịnh của Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 19/7 tuyên bố Washington (Oasinhtơn) sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm trực tiếp trước “bất cứ âm mưu nào nhằm làm gián đoạn việc vận chuyển trên vùng Vịnh và có khả năng đập tan mọi âm mưu của Tehran (Têhêran) nhằm đóng tuyến đường biển thương mại này”. Cùng ngày, Phó Tư lệnh Lực lượng Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Mahmoud Fahimi, đã chỉ trích những tuyên bố của Mỹ cho rằng có thể dọn sạch thủy lôi trên vùng Vịnh trong trường hợp xảy ra xung đột sau khi Washington thông bố các kế hoạch cho chiến dịch quét mìn đa quốc gia.

 

Eo biển Hormuz.

 

Trước đó hôm 17/7, Mỹ và khoảng 20 quốc gia khác tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch quét mìn quy mô lớn gần vùng Vịnh từ ngày 16 - 27/9 tới sau khi Iran đe dọa có thể chặn các chuyến vận chuyển dầu qua tuyến đường biển trên.

 

Trong một diễn biến khác, ngày 19/7, tàu sân bay của Mỹ USS Dwight D. Eisenhower CVN-69 đã đi qua kênh đào Suez, trên đường tới Vịnh Persian, mang theo 113.000 tấn hàng hoá.

 

Theo các nguồn tin Ai Cập, bốn tàu chiến của Mỹ và các tàu lai dắt đặc biệt của Ai Cập đã hộ tống tàu sân bay này qua kênh đào này, với hành trình 14 tiếng. Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thắt chặt các biện pháp an ninh, như cấm tàu chở khách qua kênh đào hoặc xe ôtô đi dọc kênh. Sự kiện này diễn ra sau tuyên bố của một người phát ngôn Lầu Năm Góc ngày 17/7 về việc hải quân Mỹ đang triển khai tàu sân bay này tới Trung Đông do những căng thẳng trong khu vực, nhất là ở Iran và Syria.

 

Đầu năm 2012, Iran đã dọa sẽ tấn công các tàu chiến của Mỹ nếu Washington điều tàu quay trở lại eo biển chiến lược Hormuz, dẫn đến việc Mỹ tăng cường tiềm năng quân sự trong khu vực để đề phòng Iran đóng eo biển này.

  

H.H (tổng hợp)

'Mọi hành động thù địch đe dọa Iran sẽ bị trả giá'
'Mọi hành động thù địch đe dọa Iran sẽ bị trả giá'

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, cho biết, nước này đã chuẩn bị các kế hoạch đối phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, và Lãnh tụ Tối cao của Iran, Giáo chủ Seyyed Ali Khamenei sẽ là người có quyết định cuối cùng về việc có đóng cửa Eo biển Hormuz hay không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN