Mỹ bị chỉ trích xâm phạm chủ quyền của Pakistan

Một quan chức Liên hợp quốc cảnh báo Mỹ đã tiến hành các vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên không phận Pakistan mà không hề nhận được sự cho phép của chính quyền Islamabad và các vụ tấn công trên đã xâm phạm chủ quyền của Pakistan.

 

Một chiếc máy bay không người lái được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công vào các tỉnh biên giới giữa Afganistan và Pakistan của Mỹ. Ảnh: AP


Sau chuyến thăm 3 ngày ở Islamabad, ngày 15/3 ông Ben Emmerson, điều tra viên đặc biệt về chống khủng bố và quyền con người của Liên hợp quốc cho biết ông đã nhận được các thông báo cho biết không hề có “sự cho phép ngầm nào từ phía Pakistan với việc sử dụng các máy bay không người  lái trên không phận nước này”.

 

Tuyên bố trên của ông Emmerson được đưa ra nhằm đáp lại những nghi ngờ về việc quân đội hay các tổ chức tình báo Pakistan đã bí mật cho phép Washington thực hiện các vụ tấn công bằng các máy bay không người lái vào những địa điểm tình nghi có lực lượng Taliban hay al-Qaida trên các tỉnh ở biên giới Afganistan.

 

Trong một phát biểu của mình, ông Emmerson cho biết Bộ Ngoại giao Pakistan đã xác nhận kể từ giữa năm 2010 cho đến nay Pakistan thường xuyên gửi các công hàm đến đại sứ quán Mỹ ở Islamabad phản đối việc sử dụng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan và yêu cầu Mỹchấm dứt hành động trên ngay lập tức.


Các báo cáo của Islamabad chỉ ra rằng có khoảng 2.200 người đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương nặng bởi các vụ tấn công từ máy bay không người lái của Mỹ. Theo chính phủ Pakistan, trong số những người thiệt mạng có ít nhất 400 người là dân thường và hơn 200 người có khả năng không phải là thành viên của các lực lượng vũ trang.

 

Trước những chỉ trích trên, giới chức Mỹ đã khẳng định các vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên là phù hợp với luật pháp nằm trong một phần chiến dịch “chiến tranh chống khủng bố” toàn cầu của Mỹ.



A.M (Theo Guardian)

Iran bắt giữ một máy bay không người lái
Iran bắt giữ một máy bay không người lái

Lực lượng vệ binh cách mạng của Iran ngày 23/2 cho biết họ đã bắt giữ một máy bay không người lái của nước ngoài trong cuộc tập trận quân sự ở miền Nam nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN