Lãnh đạo Bắc Mỹ họp đối phó 'khủng hoảng' giá dầu

Theo dự kiến, Bộ trưởng Năng lượng của ba nước Mỹ, Canada, và Mexico sẽ gặp nhau ngày 15/12 tại thủ đô Washington (Mỹ) nhằm xây dựng một chiến lược năng lượng Bắc Mỹ, với mục đích thúc đẩy tính cạnh tranh về năng lượng của khu vực.

Giá dầu trượt dốc không phanh sau quyết định không giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu Mỏ (OPEC) tháng trước sẽ là chủ đề xuyên suốt cuộc gặp. Đã có dư luận xung quanh ý tưởng xây dựng một tổ chức năng lượng kiểu Bắc Mỹ để đối phó OPEC.

Bộ trưởng Năng lượng Canada Greg Rickford trả lời chất vấn trước Hạ viện ngày 19/11. Nguồn: Canadian Press


Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CTV hôm 14/12, Bộ trưởng Năng lượng Canada Greg Rickford cho biết: "Bắc Mỹ là một thị trường rộng lớn và hoàn toàn hợp nhất, đặc biệt là về khí gas và điện".

Ông cho biết thêm: "Bộ trưởng Năng lượng Mexico Ernest Moniz và tôi có một số vấn đề lớn sẽ cùng nhau làm việc, và sẽ chỉ thị cho các doanh nghiệp hai bên ủng hộ việc xây dựng thị trường năng lượng Bắc Mỹ hợp nhất. Tôi nghĩ chúng tôi đều cố gắng vì vấn đề an ninh và lợi ích kinh tế".

Một trong những vấn đề ưu tiên của Bộ trưởng Rickford là thúc đẩy dự án xây dựng đường ống Keystone. Dự án đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Nebraska, có thể được đưa ra phán quyết bất cứ lúc nào về việc có được tiếp tục triển khai hay không.

Lúc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra khá dè dặt về dự án, cho rằng dự án này chỉ đem lại lợi ích cho Canada và có thể sẽ có những tác động tiêu cực đến vấn đề thay đổi khí hậu.


Lê Hoàng
OPEC nghi giá dầu giảm mạnh do đầu cơ
OPEC nghi giá dầu giảm mạnh do đầu cơ

Nhận định nguồn cung dầu tăng trên các thị trường toàn cầu không tương xứng với tốc độ giá dầu giảm mạnh như hiện tại, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho rằng có yếu tố đầu cơ khiến giá dầu lao dốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN