Lan tỏa thi đua yêu nước vùng dân tộc và miền núi

Ngày 23/9, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước 2010 - 2015. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.

Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015 của Ủy ban Dân tộc đã tôn vinh những điển hình tiên tiến trong 5 năm qua. Ảnh: An Đăng - TTXVN


Trong diễn văn khai mạc Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử khẳng định: Các phong trào thi đua của đồng bào các DTTS đã đạt được những thành tựu nổi bật về mọi mặt kinh tế - xã hội văn hóa, an sinh xã hôi, an ninh quốc phòng. Toàn quốc có 98,6% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 99,8% số xã và 95,5% số thôn có điện lưới quốc gia. Công tác xóa đói giảm nghèo vùng DT&MN đạt được kết quả tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm từ 3 - 4%; đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và xoá mù chữ; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú được hình thành và phát triển; văn hóa truyền thống của các DTTS được bảo tồn và phát huy; 98,7% số xã có bưu điện văn hóa; 100% số xã có trạm y tế xã; việc khám chữa bệnh cho người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK, biên giới ngày càng được quan tâm; hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố, nhất là ở cấp cơ sở; tình hình chính trị, trật tự xã hội vùng DT&MN cơ bản ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững...

Đặc biệt, các phong trào thi đua của đồng bào DTTS ở vùng DT&MN đã phát triển rộng khắp như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”; nhiều mô hình kinh tế trang trại; sản xuất - kinh doanh tổng hợp; trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng có hiệu quả; nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Các hộ DTTS không chỉ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, mà còn tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác.

Tại Đại hội, 16 tập thể và 41 cá nhân đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập, Huân chương Lao Động các hạng Nhất, Nhì, Ba và Huân chương Đại đoàn kết; 34 tập thể và 32 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ; 4 cá nhân được tặng Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc. Đại hội cũng biểu dương 44 tập thể và 454 cá nhân điển hình tiên tiến của các phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ghi nhận và hoan nghênh kết quả các phong trào thi đua yêu nước mà đồng bào các DTTS đã đạt được trong 5 năm qua... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hồng nhấn mạnh: Mỗi hành động, mỗi việc làm giản dị của từng cá nhân đều có sức mạnh lan toả đến cộng đồng các dân tộc. Mỗi điển hình tiên tiến đều là những tấm gương sáng, cần được nhân rộng ra, phát triển thành phong trào thi đua. Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa muốn vượt qua khó khăn chính là nhờ những tấm gương điển hình này.

“Phát huy truyền thống 70 năm của cơ quan UBDT, hệ thống cơ quan công tác dân tộc từ trung ương đến địa phương cần đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với khí thế thi đua sôi nổi, phong trào thi đua yêu nước của UBDT sẽ gặt hái được những thành công mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc, phát triển mạnh mẽ vùng DT&MN”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định.

Cũng trong Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã phát động phong trào thi đua yêu nước toàn hệ thống cơ quan quản lý dân tộc và đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020.
Trọng Thủy
Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội thi đua yêu nước của Ủy ban Dân tộc
Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội thi đua yêu nước của Ủy ban Dân tộc

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2011 – 2015; xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN