Kiev: Phe ly khai chiêu mộ lính đánh thuê Nga

Chính quyền Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột mới ở miền Đông bằng cách chiêu mộ thêm lính đánh thuê Nga để tăng cường khả năng chiến đấu ngay sau khi các cuộc đấu pháo ác liệt xảy ra tại Donetsk đe dọa phá vỡ lệnh ngừng bắn.


Binh lính phe ly khai canh gác gần giáo đường Archangel Michael ở Makiivka, vùng ngoại ô Donetsk.


Đấu pháo ác liệt xảy ra tại Donetsk – thành trì chính của lực lượng nổi dậy đã vi phạm lệnh ngừng bắn được kí kết từ hồi tháng 9 giữa hai bên. “Các tay lính đánh thuê người Nga đang được chiêu mộ và huấn luyện, điều này góp phần gia tăng sức mạnh quân sự của phe ly khai trên mặt trận chiến đấu,” phát ngôn viên của quân đội Ukraine ông Andriy Lysenko cung cấp thông tin cho báo chí. Ông cho biết phe nổi dậy đang củng cố vị trí ở thành phố cảng Mariupol,với mục đích mở đường tiến thẳng đến khu vực lãnh thổ miền Nam Ukraine.


Chính quyền Kiev còn buộc tội Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine khi đưa quân và xe tăng vào khu vực miền đông. Tại Berlin, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bà Federica Mogherini tuyên bố các bộ trưởng ngoại giao trong khối sẽ bàn những biện pháp trừng phạt Nga trong tuần tới.


Mối quan ngại của NATO


Lệnh ngừng bắn được kí kết vào 5/9 nhằm chấm dứt cuộc xung đột làm hơn 4000 người thiệt mạng kể từ khi lực lượng ly khai nổi dậy tại miền Đông Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Đức ông Frank-Walter Steinmeier cảnh báo miền Đông Ukraine sẽ quay trở lại tình trạng bạo lực 3 tháng trước: xung đột kéo dài và hàng ngày đều có người bị sát hại.


Đại tướng Không quân Mỹ - Tổng tư lệnh cấp cao NATO Philip Breedlove cũng bày tỏ quan ngại về việc phe nổi dậy tăng cường lực lượng vũ trang và lên án chỉ trích máy bay quân sự của Nga do thám trên vùng biển Baltic và không phận các nước thành viên NATO.


Hoạt động của quân đội và xe tăng


Trong khi Nga liên tục phủ nhận việc cung cấp vũ khí quân sự hỗ trợ phe nổi dậy và cho rằng Phương Tây đang cố gắng kìm kẹp Nga trên trường quốc tế, thì NATO lại phản bác rằng có vô số bằng chứng chứng minh Moskva gửi binh lính và vũ khí đến miền Đông Ukraine.


Một báo cáo cho hay một đoàn vận chuyển gồm 50 xe tải quân đội chở các thiết bị quân sự như súng phóng tên lửa đã tiến đến gần Makiivka nằm ở vùng ngoại ô phía đông Donetsk. Các nhà chức trách của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) cũng khẳng định đã phát hiện dấu tích binh lính và xe tăng Nga trong khu vực miền Đông Ukraine.


Mỹ và EU đã bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga để đáp trả hành động Nga sát nhập vùng Crimea vào tháng 3 vừa qua. Lệnh trừng phạt đã làm suy giảm nền kinh tế Nga. Hiện tại đồng ruble đang bị thị trường định giá thấp và Ngân hàng Trung ương Nga đã hoàn tất quá trình chuyển sang chính sách thả nổi đồng ruble, đồng nghĩa với việc tỷ giá loại tiền tệ này sẽ do các nhân tố thị trường quyết định. Tuy nhiên Tổng thống Nga Putin vẫn nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của người dân.


Tính đến thời điểm hiện tại, EU vẫn chưa có thêm bất kì kế hoạch nào trừng phạt kinh tế Nga. Thay vào đó, họ đang tập trung vào tình hình nhân đạo ở Ukraine trong mùa đông tới và tìm cách hòa giải 2 bên đi đến kí kết một lệnh ngừng bắn thật sự. Bà Federica Mogherini cũng cho biết thêm các bộ trưởng đề xuất ý kiến tăng viện trợ cho Ukraine – một quốc gia đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ, phụ thuộc vào các khoản vay quốc tế và không thể trả khoản nợ khí đốt cho Nga.



Hồng Hạnh (theo The Moscow Times)

Lính đánh thuê Ukraine trở về từ Syria được điều tới Donbass
Lính đánh thuê Ukraine trở về từ Syria được điều tới Donbass

Các công dân Ukraine tham gia cuộc chiến chống lực lượng trung thành với chính phủ Syria, sau khi trở về Ukraine, đã tham gia vào đội ngũ đang tiến hành chiến dịch trừng phạt ở đông nam nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN