Khuyến cáo phòng chống sốt xuất huyết do virút Ebola

Ngày 2/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Bệnh sốt xuất huyết do virút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, nghiêm trọng được xếp vào nhóm A trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ tháng 12/2013 tới 31/7/2014 đã ghi nhận 1.201 trường hợp nhiễm virút Ebola, trong đó có 672 trường hợp tử vong tại 3 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea (427 trường hợp), Liberia (249 trường hợp) và Sierra Leone (525 trường hợp).


Theo Cục Y tế dự phòng, người mắc bệnh do virút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng như: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.


Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết do virút Ebola cần được điều trị tích cực, được bù nước với các dung dịch điện giải qua đường uống hay truyền tĩnh mạch. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh này. Nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi được chăm sóc y tế thích hợp.


Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn...); tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Không cầm, nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó. Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời.


Thu Phương

'Tử thần' Ebola hoành hành châu lục Đen
'Tử thần' Ebola hoành hành châu lục Đen

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng tăng cường các nỗ lực chống lại đại dịch Ebola trong bối cảnh đại dịch này đang diễn biến ngày càng phức tạp tại các quốc gia Tây Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN