Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe

Với chủ đề “Đấu tranh chống đói nghèo và bất bình đẳng”, ngày 28/1, Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) lần thứ hai đã chính thức khai mạc tại thủ đô La Habana (Cuba). Nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ và đại diện của 33 nước thành viên CELAC đã tham dự hội nghị. Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) cũng có mặt tại sự kiện này với tư cách là khách mời.

Nguyên thủ các nước thành viên CELAC theo dõi bài phát biểu của Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh: Trang web chính thức của hội nghị.


Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Cuba Raul Castro chỉ rõ, CELAC đang từng bước củng cố vai trò và đã được thừa nhận như là một đại diện chính đáng cho những lợi ích của khu vực, các nước thành viên đã xích lại gần nhau hơn bất chấp những khác biệt với một tinh thần đoàn kết trong sự đa dạng.
Đề cập tới tình trạng đói nghèo và bất bình đẳng, chủ đề chính của hội nghị, Chủ tịch Raul Castro cho rằng đó là thách thức lớn nhất, song Mỹ Latinh và Caribe có đủ điều kiện để thay đổi tình hình bởi khu vực này đang sở hữu một nguồn tài nguyên, trữ lượng nước ngọt và tiềm năng sản xuất lương thực dồi dào nhất thế giới. Ông nhấn mạnh, nguồn tài nguyên phong phú này cần phải trở thành động lực để xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng tại Mỹ Latinh và Caribe, thực hiện chủ quyền đối với nguồn tài nguyên và các phương thức hợp tác khác cần phải là con đường hướng tới sự phát triển của các nước thành viên CELAC.

Nhà lãnh đạo Cuba kêu gọi các nước cần phải có một chính sách phân bổ nguồn tài nguyên công bằng hơn và triển khai các chính sách xã hội, đặc biệt là giáo dục và y tế, một cách chất lượng hơn với mục tiêu từng bước thu hẹp và xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo.


Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu khai mạc. Ảnh: Trang web chính thức hội nghị.


Chủ tịch Raul  Castro cũng cảnh báo những mối nguy hiểm vẫn đang rình rập, đặc biệt là sự can thiệp từ bên ngoài bởi vì “các trung tâm quyền lực vẫn không chịu thừa nhận rằng họ đã mất quyền kiểm soát đối với khu vực giàu có này” và họ sẽ không từ bỏ ý định thay đổi hướng đi của lịch sử tại các nước Mỹ Latinh để giành lại ảnh hưởng đã mất và hưởng lợi từ nguồn tài của khu vực này.

Trong các ngày trước đó đã diễn ra các cuộc họp của nhóm điều phối viên quốc gia, cũng như hội nghị ngoại trưởng của các nước thành viên CELAC nhằm thảo luận và thống nhất quan điểm về Tuyên bố chung của hội nghị và khoảng 30 văn kiện quan trọng khác, trong đó có các vấn đề như ủng hộ cuộc đối thoại hòa bình ở Colombia, ủng hộ Argentina tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Malvinas/ Falkland, phản đối cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba, tuyên bố Mỹ Latinh và Caribe là khu vực hòa bình, cũng như thành lập Diễn đàn hợp tác CELAC-Trung Quốc… Dự kiến các văn kiện trên sẽ được các nước thành viên CELAC thông qua tại phiên bế mạc.



Toàn cảnh phiên khai mạc. Ảnh: Trang web chính thức hội nghị.


CELAC chính thức ra đời năm 2011 theo ý tưởng của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez với sự tham gia của tất cả các nước ở châu Mỹ, trừ Mỹ và Canada, với mục tiêu trở thành đối trọng của OAS, tổ chức vẫn bị các nước Mỹ Latinh cáo buộc là công cụ mà Washington sử dụng để thống trị cả khu vực.

Hoài Nam


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN