Theo số liệu từ Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO) và Ngân hàng Thế giới (WB), ba năm trước, giá cacao khoảng 2.300 - 2.500 USD mỗi tấn. Bốn tháng đầu năm nay, nguyên liệu này tăng lên 11.000 USD/tấn, cao gấp bốn lần so với cùng kỳ các năm trước. Tại Việt Nam, mức thu mua loại nguyên liệu này từ nông dân hiện tăng gấp đôi so với năm ngoái. Người trồng tại Bến Tre, Đăk Lăk cho biết mỗi kg cacao khô dao động 150.000 - 160.000 đồng, thậm chí có thời điểm lên đến 210.000 đồng.
Ông Gricha Safarian, Giám đốc điều hành của Puratos Grand-Place (doanh nghiệp thu mua cacao có thị phần lớn nhất) cho biết đã tăng gấp đôi giá trả cho nông dân, nhưng nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng. Doanh nghiệp này phải nhập thêm nguyên liệu từ các nước châu Phi và khu vực khác, giá nhập cũng tăng vọt. Vì thế, họ phải điều chỉnh sản phẩm đắt thêm 20 - 30% từ đầu năm.
Tương tự, đại diện Orion cho biết, hiện nay sản phẩm ChocoPie cũng công ty chịu tác động nặng nề từ giá nguyên liệu cacao tăng cao. Để chia sẻ với người tiêu dùng, công ty nỗ lực giữ giá ổn định. Tuy vậy, áp lực chi phí ngày càng lớn khiến việc duy trì mức giá hiện tại rất khó khăn với công ty.
Orion Corp là một nhà sản xuất bánh kẹo lớn ở Hàn Quốc, công ty con tại Việt Nam là Orion Food Vina. Orion Food Vina là chủ sở hữu của hàng loạt thương hiệu thực phẩm quen thuộc tại Việt Nam như: bánh ChocoPie, bánh Custas, bánh quy Gouté, khoai tây chiên O’Star, Swing… Orion gây dấu ấn tại Việt Nam với thương hiệu ChocoPie, có thể xem là ký ức tuổi thơ của thế hệ 8 - 9X. Đến nay, bánh ChocoPie vẫn đóng góp phần lớn vào doanh thu của hãng này.