IS tuyên bố đã thiêu sống con tin người Jordan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 3/2 lại công bố một đoạn video mới, trong đó chiếu cảnh con tin người Jordan, phi công Mazz al Kassasbeh, bị lực lượng này thiêu sống. Đây được coi là vụ hành quyết con tin người nước ngoài tàn bạo nhất mà các tay súng IS tiến hành thời gian qua.

Hình ảnh con tin Jordan bị IS bắt giữ.


Đại diện quân đội Jordan đã xác nhận thông tin phi công của họ bị IS giết hại, đồng thời cho biết thời điểm xảy ra vụ hành quyết có thể là ngày 3/1, trước khi IS đặt điều kiện trao đổi al Kassasbeh lấy nữ tử tù người Iraq Sajida al-Rishawi. Trong tuyên bố được phát đi trên truyền hình quốc gia Jordan, quân đội đã thề sẽ trả thù cho Al Kassasbeh. Người phát ngôn của quân đội Jordan, Đại tá Mamdouh al Ameri nói: “Sự trả thù sẽ lớn như tai họa đã giáng xuống Jordan”. Cũng theo quân đội Jordan, IS nhất định sẽ bị trừng phạt, để Al Kassasbeh không hy sinh vô ích.

Một quan chức giấu tên của Jordan ngày 3/2 cho biết nước này sẽ hành quyết nữ nghi can đánh bom người Iraq trong ngày 4/2 trong bối cảnh nước này thề sẽ trả thù việc IS sát hại phi công trên. Quan chức này nói: "Án tử hình dành cho Sajida al-Rishawi, người Iraq, sẽ được thi hành vào lúc bình minh". Rishawi là nghi can đánh bom bị kết án tử hình do tham gia vào cuộc tấn công đẫm máu tại Amman hồi năm 2005. IS từng đề nghị sẽ tha mạng cho phi công Mazz al-Kaseasbeh nếu Jordan trả tự do cho Rishawi. Hãng thông tấn nhà nước Petra cho hay ngày 3/2, Chính phủ Jordan đã xác nhận việc IS hành quyết phi công nước này.

Phản ứng trước thông tin về vụ thiêu sống phi công người Jordan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án vụ việc, kêu gọi tất cả các nước nỗ lực gấp đôi trong cuộc chiến chống khủng bố và các lực lượng cực đoan. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới nhân dân và đất nước Jordan, đồng thời khẳng định vụ hành quyết hèn hạ càng thể hiện rõ bản chất tàn bạo của IS.

Dự kiến trong ngày 4/2, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah, người đang có chuyến thăm tới Mỹ, để thảo luận về vụ việc này. Trước đó, ngay sau khi Amman xác nhận về số phận phi công Al Kassasbeh, Quốc vương Abdullah đã có cuộc gặp với các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Phi công người Jordan Mazz al Kassasbeh, 26 tuổi, bị IS bắt làm con tin từ tháng 12/2014. IS đã yêu cầu trao đổi viên phi công này với một nữ tay súng người Iraq đã bị Chính phủ Jordan kết án tử hình. Amman đã khẳng định sẵn sàng chấp nhận yêu cầu trao đổi này nếu IS đưa ra được bằng chứng chứng minh Maaz al-Kassasbeh vẫn còn sống.

Cũng trong một đoạn video công bố ngày 3/2, IS đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Pháp trong một đoạn video công bố ngày 3/2, gần 1 tháng sau vụ tấn công đẫm máu của các phần tử Hồi giáo nhằm vào tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris.

Binh sĩ Pháp đứng gác tại một chốt quan trọng. Ảnh: AFP


Trong đoạn video trên, một phần tử thánh chiến đeo mặt nạ, được các phiến quân vây quanh, đã kêu gọi cộng đồng Hồi giáo ở Pháp rời bỏ đất nước để gia nhập "caliphate" (vương quốc Hồi giáo) tự xưng của IS, gồm các khu vực ở Iraq và Syria. Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter và các diễn đàn thánh chiến của những kẻ ủng hộ IS này chiếu cảnh đối tượng trên kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công cảnh sát và các mục tiêu quân sự, cũng như những người tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối vụ tấn công tòa soạn của tạp chí Charlie Hebdo khiến 12 thiệt mạng hồi tháng trước.

Tên này cũng yêu cầu Pháp trả tự cho những phần tử Hồi giáo mà nước này đang giam giữ và để họ rời khỏi Pháp.

Trong khi đó, theo một nguồn tin an ninh, 3 binh sĩ Pháp đang tuần tra phía bên ngoài một trung tâm cộng đồng Do Thái ở khu vực French Riviera, một dải bờ biển Địa Trung Hải, miền đông nam nước này, đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao. Đối tượng này vừa mới bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước.

Theo một nguồn tin cảnh sát, kẻ tấn công khiến 2 binh sĩ bị thương nhẹ đã bị bắt ngay lập tức. Một binh sĩ bị thương ở tay và người còn lại bị thương ở mặt. Cả hai người này đang được các nhân viên y tế chăm sóc tại hiện trường. Một nguồn tin an ninh liên quan tới vụ điều tra cho biết đối tượng trên từng bị cơ quan tình báo Pháp thẩm vấn khi hắn quay lại nước này.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố IS, nhà chức trách Canada ngày 3/2 cho biết cảnh sát liên bang nước này đã triệt phá được một mạng lưới tuyển mộ chiến binh cho IS tại Canada với việc bắt giữ một đối tượng người Canada có các mối quan hệ với IS đã giúp những đối tượng khác gia nhập nhóm thánh chiến này.

Ông James Malizia, sỹ quan thuộc lực lượng Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada nêu rõ: “Chúng tôi đã phá vỡ một mạng lưới có tổ chức có quan hệ với IS. Mạng lưới này liên quan đến việc tuyển mộ những cá nhân cho những mục đích khủng bố và đưa những người này sang Syria và Iraq để trợ giúp nhóm khủng bố này”.

Cũng trong ngày 3/2, một nguồn tin an ninh tỉnh Salahudin cho biết các lượng an ninh Iraq và dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite đã đẩy lui một cuộc tấn công của IS tại các cứ điểm quân sự gần thành phố Samarra, tỉnh Salahudin, miền Bắc Iraq. Theo nguồn tin trên, các binh sĩ Iraq được máy bay yểm trợ đã đẩy lùi cuộc tấn công trên sau nhiều giờ giao tranh dữ dội khiến ít nhất 7 chiến binh Hồi giáo dòng Shi'ite thiệt mạng và khoảng 21 dân quân cùng các nhân viên an ninh bị thương.

Cùng ngày, quan chức cấp cao người Kurd Anwar Muslim cho biết lực lượng người Kurd và các nhóm chiến binh đồng minh ở Syria đã giành quyền kiểm soát một loạt các ngôi làng xung quanh Kobane từ tay các phiến quân IS chỉ vài ngày sau khi họ đánh bật các phần tử cực đoan ra khỏi thị trấn ở biên giới Syria này.
Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp (CJTF) ngày 3/2 cho biết Mỹ và lực lượng đồng minh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 14 mục tiêu của IS ở Iraq và Syria trong 24 giờ đồng hồ qua.


TTXVN/Tin tức
Chưa thể xác nhận số phận các con tin Nhật Bản và Jordan
Chưa thể xác nhận số phận các con tin Nhật Bản và Jordan

Nhật Bản và Jordan vẫn chờ đợi trong lo âu về số phận của hai người đàn ông được cho là đang bị các tay súng IS bắt giữ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN