IS đòi 200 triệu USD chuộc mạng hai con tin Nhật Bản

Một đoạn video được đăng tải trên trang mạng của các phần tử Hồi giáo cực đoan ngày 20/1 cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọa giết 2 con tin người Nhật Bản nếu Tokyo không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ tới.


Hình ảnh được cắt từ đoạn video đe dọa và đòi tiền chuộc.


Đoạn băng video, được xác nhận là sản phẩm của nhánh truyền thông al-Furqan thuộc IS và được đăng tải trên các trang mạng có dính líu với nhóm cực đoan này, quay cảnh một người đàn ông đội mũ trùm đầu màu đen cầm dao chĩa vào ống kính máy quay và dùng tiếng Anh đe dọa hai con tin.

Trong băng, 2 con tin mặc bộ áo liền quần màu cam mà theo IS, đó chính là 2 công dân Nhật Bản Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa. Giọng nói trong đoạn băng giống với kẻ thánh chiến người Anh tham gia vụ hành quyết 2 con tin người Mỹ James Foley và Steven Sotloff, cùng 2 con tin người Anh David Haines và Alan Henning. Người này đã yêu cầu số tiền chuộc 200 triệu USD để "đền bù" cho khoản viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết hỗ trợ chiến dịch chống IS nhân chuyến công du tới Trung Đông tuần này.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đang kiểm tra tính xác thực của đoạn băng trên.


Tháng 8 năm ngoái, công dân Nhật Bản Haruna Yukawa, 42 tuổi, làm việc cho một công ty quân sự tư nhân, đã bị bắt cóc ở Syria. Bộ Ngoại giao Nhật Bản được cho là đã nỗ lực giải cứu ông song từ chối công bố thêm chi tiết. Con tin còn lại là Kenji Goto Jogo, 48 tuổi, một nhà báo độc lập, thường cung cấp các thước phim tài liệu về Trung Đông và các khu vực khác cho các kênh truyền hình của Nhật Bản.


TTXVN/Tin tức
Thủ lĩnh IS ra lệnh hành quyết 56 thuộc hạ
Thủ lĩnh IS ra lệnh hành quyết 56 thuộc hạ

Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh hành quyết 56 thành viên sau một thất bại ở miền Bắc Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN