Iraq đóng cửa khẩu biên giới với Jordan nhằm cô lập IS

Iraq ngày 16/7 đã quyết định đóng cửa khẩu biên giới đường bộ duy nhất với Jordan, vài ngày sau khi các lực lượng an ninh Iraq phát động chiến dịch quân sự nhằm đánh bật các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ra khỏi tỉnh miền Tây Anbar.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích ở Fallujah trong bối cảnh không quân Iraq tiếp tục nhằm vào IS. Ảnh: THX-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, người phát ngôn quân đội Iraq Saad Maan cho biết cửa khẩu Trebil nằm trên biên giới với Jordan sẽ được đóng cửa cho tới khi có thông báo mới. Quyết định này nhằm ngăn chặn nguồn quỹ của IS đến từ việc đánh thuế các xe tải chở hàng hóa di chuyển qua các khu vực mà lực lượng này đang kiểm soát. Theo ông Maan, cửa khẩu Trebil sẽ được mở lại sau khi tình hình an ninh trong khu vực được cải thiện.

Trong khi đó, phát biểu với Hãng thông tấn nhà nước Petra, các quan chức Jordan cũng xác nhận thông tin trên đồng thời kêu gọi các lái xe tải ngừng vận chuyển hàng hóa tới khu vực biên giới Iraq. Việc đóng cửa khẩu Trebil sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế mong manh của Jordan vốn đã chịu các tác động nặng nề sau khi IS giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn tại hai nước láng giềng Iraq và Syria hồi hè năm ngoái.

Trong những ngày qua, các hoạt động giao thương giữa Jordan và Iraq qua cửa khẩu Trebil đã bị gián đoạn. Ngày 14/7, Bộ Công nghiệp và Thương mại Jordan cho biết Lãnh sự quán Iraq tại Amman đã ngừng cấp giấy phép xuất khẩu qua cửa khẩu này khiến trao đổi thương mại giữa hai nước bị đình trệ. Trước đó, Jordan đã buộc phải đóng cửa khẩu thương mại duy nhất của nước này với Syria sau khi IS giành quyền kiểm soát các khu vực lân cận.

TTXVN/Tin Tức
Anh điều thêm UAV do thám tới Iraq, Syria
Anh điều thêm UAV do thám tới Iraq, Syria

Anh sẽ điều thêm một máy bay do thám không người lái Airseeker tới không phận Iraq và Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN