Gần 15.000 dân thường thiệt mạng do xung đột ở Iraq

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 13/7, kể từ đầu năm ngoái tới nay đã có khoảng 15.000 dân thường thiệt mạng và thêm 30.000 người bị thương trong cuộc xung đột vũ trang ở Iraq.

Thường dân Iraq liên tục bị nhóm phiến quân IS giết hại.


Báo cáo cho biết trong thời gian từ tháng 1/2014 đến cuối tháng 4/2015, Phái bộ của LHQ hỗ trợ Iraq (UNAMI) đã ghi nhận ít nhất 44.136 dân thường Iraq thương vong trong cuộc xung đột vũ trang ở nước này, trong đó có 14.947 người chết và 29.189 người bị thương. Hơn 2,8 triệu người dân Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó có khoảng 1,3 triệu trẻ em.


Theo báo cáo trên, tình hình dân thường Iraq tại những khu vực hiện thuộc quyền kiểm soát của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng rất khốc liệt, khoảng từ 3.000 đến 3.500 thường dân thuộc cộng đồng Yezidi và những cộng đồng dân cư khác vẫn đang bị IS giam giữ, bị bạo hành thể chất và tinh thần. Báo cáo nhấn mạnh các thường dân Iraq tiếp tục bị giết hại. Những người có mối quan hệ hoặc được cho là sẽ hợp tác với chính phủ hoặc các lực lượng an ninh của Iraq đều bị IS giết hại một cách có hệ thống, trong khi nhiều người đã bị bắt cóc và ngược đãi.


Tình hình an ninh ở Iraq đã xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ giữa năm ngoái sau các cuộc đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh nước này và các tay súng của IS. Cũng theo báo cáo của LHQ, trong thời gian từ đầu tháng 12/2014 đến cuối tháng 4/2015 đã có ít nhất 10.768 dân thường thương vong do những cuộc đụng độ này.


TTXVN/Tin tức
Iraq phát động chiến dịch đánh bật IS
Iraq phát động chiến dịch đánh bật IS

Quân đội Iraq đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại tỉnh miền Tây Anbar từ tay IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN