Iraq phát động chiến dịch đánh bật IS

Ngày 13/7, quân đội Iraq với sự yểm trợ của các nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại tỉnh miền Tây Anbar từ tay lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasoul xác nhận lực lượng an ninh Iraq, được sự hậu thuẫn của các nhóm bán quân sự Hồi giáo dòng Shi'ite và các tay súng bộ lạc Sunni, đã tiến đến các thành phố chính của tỉnh Anbar là Ramadi và Fallujah, giải phóng các làng Albu Shijil và Shiha, nằm giữa Ramadi và Saqlawiya.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Iraq nhằm vào các mục tiêu của IS ở Fallujah thuộc tỉnh Anbar ngày 7/7. Ảnh: THX-TTXVN


Cùng ngày, quân đội Mỹ cho biết liên quân quốc tế do nước này đứng đầu đã tiến hành 29 cuộc không kích nhằm vào 67 điểm tập kết của IS ở gần Ramadi, phá hủy một số thiết bị và phương tiện quân sự. Đợt không kích trên bắt đầu một ngày trước khi quân đội Iraq mở chiến dịch tấn công Ramadi và Fallujah.

Cũng trong ngày 13/7, các nguồn tin khu vực cho biết quân đội Iraq sẽ phát động chiến dịch nhằm giải phóng thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh miền Bắc Nineveh, sau khi kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo (ngày 16/7). Theo nghị sĩ Iraq Nahlah al-Hababi, các lực lượng vũ trang nước này đã chuẩn bị đầy đủ về quân số cũng như trang thiết bị quân sự và vũ khí nhằm giành lại tỉnh Nineveh.

Liên quan tới cuộc chiến chống IS, ngày 13/7, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo 2 thủ lĩnh cấp cao IS là Abu Osama al-Iraqi người Iraq và Amer al-Rafdan người Syria đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại tỉnh Hasaka, Đông Bắc Syria. Cũng theo SOHR, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong một cuộc không kích khác do quân đội Syria tiến hành cùng ngày tại thị trấn Al-Bab thuộc miền Bắc Syria, bị IS chiếm giữ từ đầu năm 2014.

Trong khi đó, kênh truyền hình "al-Mayadin" có trụ sở tại Liban ngày 13/7 đưa tin quân đội Syria đang chuẩn bị mở chiến dịch giành lại toàn bộ Palmyra, thành phố cổ nằm ở miền Tây Syria và rơi vào tay IS từ ngày 21/5. Theo nguồn tin, quân đội Syria và các nhóm vũ trang đồng minh hiện chỉ còn cách Palmyra khoảng 5 km.

Tại Libya, các quan chức y tế và quân đội cho biết 10 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong giao tranh với IS ở thành phố Benghazi. Cụ thể, 5 binh sĩ bị sát hại cùng 6 người bị thương khi IS tấn công một quận ở phía Đông Benghazi; và 5 binh sĩ thiệt mạng khi một quả bom được cho là do IS cài đặt phát nổ.

IS tuyên bố thủ lĩnh tại Afghanistan vẫn sống
IS tuyên bố thủ lĩnh tại Afghanistan vẫn sống

Lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã công bố một đoạn ghi âm khẳng định là của thủ lĩnh Hafez Saeed tại Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN