Iraq chiếm lại 30% phần lãnh thổ từ tay IS

Lầu Năm Góc ngày 13/4 cho biết quân đội Iraq đã chiếm lại được từ 25-30% lãnh thổ bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng chiếm đóng, sau nhiều tháng tấn công trên bộ với sự hỗ trợ từ các đợt không kích của lực lượng liên quân.


Lực lượng chống khủng bố Iraq tuần tra trên đường phố Tikrit sau khi thành phố được giải phóng. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết IS hiện đã dần bị đẩy lùi, Iraq đã chiếm lại được khoảng 13.000-17.000 km2 lãnh thổ.

Từ tháng sáu năm ngoái, nhiều đơn vị quân đội Chính phủ Iraq đã thất bại trước sức tấn công của các tay súng IS ở miền Bắc, khiến một dải lãnh thổ rộng lớn ở khu vực này rơi vào tay phiến quân. Tuy nhiên, trong năm nay, với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu và các tay súng bán vũ trang được Iran hậu thuẫn, các lực lượng an ninh Iraq dần giành lại quyền kiểm soát một số thành phố trọng yếu.

Kể từ tháng 8/2014, lực lượng liên quân đã tiến hành các đợt không kích nhằm vào 3.244 mục tiêu của IS, trong đó có 1.879 mục tiêu tại Iraq và 1.365 mục tiêu tại Syria.

Đại tá Warren cho biết tại Syria, IS gần đây đã mất kiểm soát tại các khu vực gần thị trấn Kobane, nhưng nhóm này lại giành được phần đất gần thị trấn Homs và Damascus, cũng như trại tị nạn Yarmouk.



Theo kế hoạch, ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tại Nhà Trắng. Chuyến công du này của ông al-Abadi được cho là nhằm xúc tiến các thương vụ mua máy bay không người lái và trang thiết bị vũ khí trị giá hàng tỷ USD để chống IS.


TTXVN/Tin tức
Iraq tiếp tục truy quét IS tại Tikrit
Iraq tiếp tục truy quét IS tại Tikrit

Lực lượng an ninh Iraq đã đột kích sào huyệt của các tay súng IS tại thủ phủ Tikrit một tuần sau khi thành phố này được giải phóng khỏi IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN