Iran dự thảo ngân sách tăng chi tiêu quốc phòng 2015

Ngày 7/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố trước Quốc hội nước này dự thảo ngân sách của chính phủ cho năm tài chính 2015, theo đó giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm, đồng thời tăng hơn 30% chi tiêu cho quốc phòng.

Tổng thống Hassan Rouhani. Ảnh: AFP


Theo dự thảo, tổng ngân sách cho tài khóa tới, bắt đầu từ ngày 20/3/2015, sẽ là 312,13 tỷ USD, tăng 6% so với tài khóa hiện nay. Chi tiêu cho quốc phòng là 10,5 tỷ USD, tăng 33,5%, trong đó 6,5 tỷ USD sẽ được phân bổ cho lực lượng Vệ binh Cách mạng (RG), tăng 50% so với ngân sách cho RG trong tài khóa hiện nay. Trong khi đó, chi tiêu cho các lĩnh vực khác bị thắt chặt trong bối cảnh giá dầu sụt giảm chưa từng thấy và nguy cơ phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt sau thất bại của vòng đàm phán hạt nhân hôm 24/11 vừa qua.

Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh tình hình hiện nay đòi hỏi một cách tiếp cận thực tế hơn trong việc soạn thảo ngân sách nhà nước. Iran sẽ bù đắp thiếu hụt ngân sách do giảm nguồn thu từ dầu mỏ bằng việc tăng xuất khẩu các mặt hàng không liên quan đến dầu nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Theo ông Rouhani, ngân sách được dự thảo trên cơ sở giá dầu mỏ đã giảm 40% so với mức hơn 100USD/thùng hồi tháng 6 vừa qua. Như vậy, thu nhập từ dầu dành cho ngân sách tài khóa 2015 dự kiến chỉ khoảng 24 tỷ USD, so với 27,5 tỷ USD tài khóa hiện tại. Trong bối cảnh này, Iran đã thông báo một loạt kế hoạch tăng thuế, bên cạnh các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng không liên quan đến dầu mỏ.

Theo quy trình soạn thảo ngân sách ở Iran, các nghị sĩ có 10 ngày để đề nghị các sửa đổi lên các ủy ban của Quốc hội. Các ủy ban này có 15 ngày để đưa ra một kế hoạch dự thảo cuối cùng trình Quốc hội bỏ phiếu thông qua.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Kerry yêu cầu Iran thả phóng viên Mỹ
Ngoại trưởng Kerry yêu cầu Iran thả phóng viên Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “hết sức thất vọng và lo lắng” về cách hành xử của Iran trong vụ bắt giữ nhà báo Mỹ Jason Rezaian mà không có truy tố chính thức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN