Iran chuẩn bị phóng 3 vệ tinh mới

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran ngày 23/6 dẫn lời Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) Hamid Fazeli cho biết nước này chuẩn bị phóng 3 vệ tinh tự chế mới "trong tương lai gần".


Theo ông Fazeli, 3 vệ tinh có tên Sharif Sat, Fajr và Tadbir đã sẵn sàng để được phóng lên quỹ đạo. Ngoài ra, các nhà khoa học Iran cũng đang phát triển một vệ tinh mới có tên Nahid dự kiến sẽ được cho ra mắt vào cuối năm nay theo lịch Ba Tư (kết thúc vào tháng 3/2015).


Trước đó vào tháng 5, ông Fazeli từng thông báo vệ tinh Sharif Sat do Đại học Sharif phát triển, trong khi vệ tinh Tadbir là sản phẩm chung của Trung tâm Nghiên cứu Không gian và Đại học Khoa học và Công nghệ. Vệ tinh còn lại là Fajr do Công ty điện tử và truyền thông SaIran thiết kế và chế tạo.


Tháng 2/2009, Iran lần đầu tiên phóng vệ tinh mang tên Omid (Hy vọng) lên quỹ đạo Trái Đất. Sau đó đúng 1 năm, nước này tiếp tục phóng vệ tinh mang theo một số sinh vật sống vào không gian bằng tên lửa đẩy Kavoshgar-3. Hiện Tehran đang có kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người điều khiển vào không gian vào năm 2019.


Chương trình vũ trụ của Iran khiến các nước Phương Tây lo ngại do cho rằng Tehran có thể phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân mà họ nghi là đang được bí mật chế tạo. Tuy nhiên, Iran khẳng định chỉ muốn đưa vệ tinh của mình lên quỹ đạo để theo dõi các thảm họa thiên nhiên tại quốc gia thường xuyên xảy ra động đất này, đồng thời cải thiện viễn thông liên lạc và mở rộng giám sát quân sự trong khu vực.

 

TN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN