Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, tạo nền tảng, tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2026 – 2030. Với vai trò là doanh nghiệp nhà nước chủ lực trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt, VNR được các cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ thực hiện mức tăng trưởng 10% năm 2025 và duy trì tăng trưởng 2 con số ở những năm tiếp theo.
Công trường khắc phục hậu quả mưa lũ gây hư hại cho đường sắt trong tháng 11/2025.
Đây là nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, thời tiết cực đoan, khó lường, tác động trực tiếp tới kết cấu hạ tầng đường sắt và hoạt động vận tải đường sắt. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn đặt ra yêu cầu cấp thiết với VNR.
Công nhân đường sắt xuyên đêm sửa chữa hư hỏng đường sắt.
Chịu ảnh hưởng nặng nề từ những cơn bão vừa qua, nhiều vị trí kết cấu hạ tầng của ngành Đường sắt bị hư hỏng, gây ùn tắc chính tuyến, buộc VNR phải dừng chạy tàu, tổ chức sửa chữa khẩn cấp và chuyển tải hành khách. Trước tình hình đó, ngày 5/12/2025, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 2242/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.
Công nhân đường sắt tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung.
Trong bối cảnh khó khăn, với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành, công tác phòng chống thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn đường sắt đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều tình huống khẩn cấp đã được VNR xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần duy trì hoạt động vận tải cơ bản được thông suốt. Công tác trung chuyển, phục vụ hành khách cũng được tổ chức chu đáo, kịp thời, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách.
Đặc biệt, đối với sự cố trôi đường nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi cơn bão số 13, tại Km1136+850, khu gian Vân Canh – Phước Lãnh, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, VNR đã tập trung huy động hơn 300 cán bộ, công nhân viên, cùng nhiều máy móc, thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công, xuyên ngày đêm để khắc phục. Đồng chí Đặng Sỹ Mạnh, Bí thư, Chủ tịch HĐTV đã vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Với tinh thần quyết tâm cao độ, chỉ sau 4 ngày đêm, VNR đã hoàn tất khôi phục và thông đường, đây được xác định là công trình khôi phục sự cố bão lũ có tiến độ nhanh nhất từ trước tới nay của VNR.
Bên cạnh đó, các đợt mưa lớn kéo dài và hoàn lưu sau bão vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đến kết cấu hạ tầng đường sắt trên các tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, Hà Nội – Đồng Đăng, Kép – Hạ Long, Đông Anh – Quán Triều, Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, nhiều vị trí bị hư hỏng trôi toàn bộ nền đường, trôi nền đá, biến dạng kiến trúc tầng trên phải phong toả khu gian để tổ chức cứu chữa. Tổng kinh phí sửa chữa của VNR hơn 585 tỷ đồng; trong khi, thiệt hại về vận tải ước tính khoảng 187 tỷ đồng…
Lãnh đạo Bộ Xây dựng có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc VNR, để chủ động ứng phó, khắc phục sự cố do bão và mưa lũ sau bão gây ra, VNR đã triển khai nghiêm túc các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng; ban hành các Công điện khẩn gửi đến các đơn vị trực thuộc và các đơn vị liên quan về việc tập trung ứng phó với bão và hoàn lưu bão. Đồng thời, lãnh đạo VNR đã kịp thời có mặt tại hiện trường, thành lập Ban chỉ huy tại chỗ cứu chữa, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.
Chủ tịch HĐTV Đăng Sỹ Mạnh chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại hiện trường.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo VNR, khi xảy ra sự cố, các đơn vị liên quan của VNR vẫn chưa chủ động, còn lúng túng trong công tác điều hành, việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” “3 sẵn sàng” chưa tốt; công tác chuẩn bị vật tư dự phòng của các đơn vị chưa cụ thể về vị trí, số lượng, dẫn đến bị động, chậm khắc phục; phương tiện vận chuyển bằng đường sắt của các công ty còn thiếu, các toa xe chuyên dùng chở đá thiếu, dẫn đến khối lượng chuyên chở vật tư không đáp ứng kịp thời; nhân lực, máy thiết bị phục vụ cứu chữa chưa kịp thời, còn phải điều động từ xa…
Để khắc phục những tồn tại trên, năm 2026, VNR xây dựng mô hình ứng phó theo hướng: "Chuẩn bị đầy đủ - Ứng phó kiên cường - Khắc phục khẩn trương - Chạy tàu hiệu quả". Trong đó, tập trung vào 4 giải pháp”: Chủ động về nhân lực sẵn sàng ứng phó 24/7; bố trí vật lực tại chỗ, phân tán hợp lý và sẵn sàng sử dụng ngay khi có sự cố; xây dựng quy chế điều hành, ứng phó bão lũ thống nhất từ Tổng công ty đến các đơn vị trong ngành và phân công nhiệm vụ rõ ràng trách nhiệm; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo, điều hành và khắc phục hậu quả bão lũ.
Ngoài ra, VNR kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để điều chỉnh mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại Thông tư số 295/2016/TT-BTC xuống còn 2%, áp dụng cho giai đoạn năm 2026-2030, nhằm giảm bớt khó khăn tài chính cho VNR; ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện ngay các công trình khẩn cấp khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua miền Trung…