Iran chỉ trích sức ép từ Quốc hội Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân

Ngày 15/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bác bỏ sức ép từ Quốc hội Mỹ liên quan đến thỏa thuận sơ bộ về chương trình hạt nhân của Tehran, cho rằng nước ông đang đàm phán với các cường quốc thế giới chứ không phải các nghị sĩ Mỹ.


Tổng thống Rouhani cũng khẳng định Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận khung nếu các đối tác giữ vững cam kết. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trước hàng chục nghìn người dân Iran ở thành phố Rasht, miền Bắc nước này, ông Rouhani nhấn mạnh Tehran đang theo đuổi một thỏa thuận "giá trị" với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức). Ông nói: "Đối tác của chúng ta không phải là Quốc hội hay Thượng viện Mỹ, mà là Nhóm P5+1... Những phát biểu của các nghị sĩ hay những nhân vật cứng rắn của Mỹ không liên quan gì đến chính phủ và đất nước chúng ta... Chúng ta đang tìm kiếm sự thiện chí và tôn trọng lẫn nhau". Ông Rouhani đồng thời một lần nữa nhắc lại lập trường mà ông đưa ra hồi tuần trước rằng Tehran sẽ không ký vào bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào với P5+1 nếu tất cả các biện pháp trừng phạt kinh tế không được dỡ bỏ hoàn toàn.

Tuyên bố trên dường như là sự phản ứng với những diễn biến hôm 14/4 tại Washington, nơi Tổng thống Barack Obama đã nhượng bộ trước sức ép của các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ, đồng ý ký vào đạo luật mang tính thỏa hiệp trao cho Quốc hội Mỹ quyền bác bỏ một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Iran.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif khẳng định quyết định của Nga xúc tiến thương vụ bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran là "hoàn toàn hợp pháp" và không ảnh hưởng tới cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tehran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, ông Zarif nói: "Tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn của Nga. Bản hợp đồng này, đạt được trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa chúng tôi với Nga, hoàn toàn hợp pháp và sẽ không ảnh hưởng tới đàm phán (hạt nhân)".



Hồi đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran.


TN
Iran không cho phép Mỹ làm chệch hướng đàm phán hạt nhân
Iran không cho phép Mỹ làm chệch hướng đàm phán hạt nhân

Iran sẽ không cho phép các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ làm chệch hướng các cuộc đàm phán hạt nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN