Hỗ trợ và tìm đầu ra cho sản phẩm cà phê Quảng Trị

Từ đầu năm 2012 do biến động giá cả cà phê thế giới, giá cà phê nhân xuất khẩu giảm mạnh gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như thu nhập của người trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

 

Đồng bào huyện Hướng Hóa thu hoạch cà phê.

 

Giá thu mua cà phê giảm từ 12.800 đồng (năm 2011) xuống hiện còn khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg quả tươi. Trong khi đó, giá cả vật tư như phân bón, giá nhân công năm nay cao hơn so với năm ngoái, nên sau khi trừ chi phí, các doanh nghiệp trên địa bàn đang phải bù lỗ để duy trì sản xuất.


Năm 2012, diện tích cà phê toàn huyện Hướng Hóa có 4.750 ha trong đó diện tích cho thu hoạch là 4.148 ha, dự kiến năng suất bình quân khoảng 10 tấn quả tươi/ha, sản lượng khoảng 37 - 38.000 tấn; chất lượng cà phê đã được khôi phục, cà phê không ngâm nước, không lẫn tạp chất... Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến cũng đã đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng nhà xưởng, nâng cao công suất cho thu mua chế biến cà phê niên vụ năm 2012; công tác môi trường cũng được quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc cho xử lý nước thải, rác thải. Đến nay, huyện Hướng Hóa có 10/15 nhà máy được cấp phép chế biến cà phê và cấp giấy phép cho 60 đại lý thu mua cà phê niên vụ trên địa bàn huyện.


Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng thương hiệu cà phê Khe Sanh, đồng thời, các doanh nghiệp phải ổn định giá, ổn định chất lượng và thị trường xuất khẩu. Để bình ổn giá cà phê, các ngành chức năng trong tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất những giải pháp cụ thể về giám sát, hỗ trợ cơ chế chính sách cho người dân; nghiên cứu thị trường và tìm kiếm những thị trường xuất khẩu ổn định; hỗ trợ cho nông dân về nguồn vốn cũng như lãi suất, kịp thời đảm bảo nguồn vốn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ngành Hải quan cần phối hợp chặt chẽ với huyện và các ban, ngành trong việc đảm bảo lưu thông, bình ổn giá, tránh gian lận thương mại. Đảm bảo môi trường trong chế biến cà phê, tiếp tục có những hỗ trợ tích cực đối với người trồng cà phê. Tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thu mua, chế biến cà phê.

 

Tin, ảnh: Trần Tĩnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN