Hỗ trợ thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại hay tiếp tục rơi tự do, điều này phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Nhà nước. Có nhiều ý kiến về việc nên hay không nên hỗ trợ thị trường bất động sản. Người dân đang chờ đợi thông tin chính thức từ người có trách nhiệm. Để làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trả lời trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”, phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Thông tấn, Cổng thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí khác.

 

Cần giải pháp đồng bộ


Đất nước ta đang phát triển một nền kinh tế thị trường, trong đó bất động sản là một loại thị trường, người dân sẽ được hưởng lợi từ những thị trường này. Thị trường bất động sản liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng như: Sắt thép, nội thất, gạch… ngoài ra còn cung ứng hạ tầng cho các khu công nghiệp để tạo đà cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Như vậy, thị trường bất động sản khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất khác, mà còn làm giảm thu nhập của người lao động và ảnh hưởng đến việc giải quyết việc làm. Do đó, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là một nhiệm vụ cần thiết. Thị trường bất động sản tốt lên hay không, phụ thuộc nhiều vào sự can thiệp của Nhà nước. Nghị quyết Quốc hội yêu cầu phải làm “ấm dần” thị trường bất động sản và nỗ lực đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.


 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Có nhiều ý kiến cho rằng, gói 30.000 tỷ đồng Chính phủ hỗ trợ thị trường bất động sản chỉ như “muối bỏ bể”. Về vấn đề nay, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cần nhiều giải pháp đồng bộ, một trong những giải pháp quan trọng là cấu trúc lại sản phẩm bất động sản, trong đó có vấn đề về vốn.

 

Tuy nhiên, đất nước ta còn nghèo, nếu chỉ dựa vào vốn thì rất khó vực dậy được thị trường bất động sản. Đối với các nước phát triển, họ có thể bỏ tiền ra mua các sản phẩm bất động sản hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản. Còn chúng ta sẽ hướng sản phẩm bất động sản đến người tiêu dùng, đó là chiến lược về nhà ở, cụ thể là nhà ở xã hội. Hiện nay, một bộ phận lớn người nghèo chưa có nhà ở. Theo Bộ trưởng, nếu giải quyết nhà ở cho người nghèo thì cùng một lúc làm được nhiều việc, đó là kích cầu cho nền kinh tế phát triển và mọi người đều được hưởng lợi. Tháo gỡ thị trường bất động sản gắn với chiến lược nhà ở đã cho ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cấp vốn cho các ngân hàng thương mại, để cho người nghèo, cán bộ, công nhân viên chức, bộ đội, công nhân ở các khu công nghiệp… đang ở trong những ngôi nhà chật chội được cải thiện nhà ở bằng cách vay để mua hoặc xây nhà. Về lâu dài, khi nền kinh tế vượt qua khó khăn, vẫn cần những gói tín dụng như thế và đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện gói kích cầu này để tập trung vào chiến lược nhà ở cho người nghèo. Trong điều kiện nền kinh tế và thị trường bất động sản khó khăn thì gói 30.000 tỷ đồng tuy nhỏ, nhưng rất quan trọng để cùng với hỗ trợ nhà nước không thu tiền sử dụng đất đối với nhà ở xã hội sẽ kích cầu để tăng sản xuất nói chung, từ đó tác động tích cực vào nền kinh tế.


Bộ trưởng cho biết, sắp tới Chính phủ tập trung thực hiện Chương trình 167 giai đoạn II, sẽ có trên 50.000 hộ ở nông thôn và miền núi được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Chính phủ cũng có gói hỗ trợ cho 70.000 người có công và gói hỗ trợ cho khoảng 60.000 hộ nghèo ở Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung để cải thiện nhà ở. Như vậy, với gói tín dụng và những gói hỗ trợ của Chính phủ, cùng một lúc chúng ta làm được nhiều việc, đó là tăng cầu nền kinh tế, thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất phát triển.


Trả lời câu hỏi về việc xây nhà ở xã hội với diện tích nhỏ, dân cư đông sẽ làm ảnh hưởng đến mỹ quan và quy hoạch đô thị và gây tình trạng quá tải của cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cần cấu trúc lại các dự án phát triển đô thị để những sản phẩm bất động sản nói chung và sản phẩm nhà ở đến với người dân. Những dự án còn dở dang sẽ điều chỉnh sang xây nhà xã hội hoặc nhà ở giá rẻ, đây là mục tiêu số một, còn việc chia nhỏ căn hộ là rất ít. Với những dự án chia nhỏ căn hộ, Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm các điều kiện cần thiết, nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, hạ tầng, môi trường và mỹ quan đô thị.

 

Sẽ có quy chế mới cho người nước ngoài mua nhà


Về lộ trình và quy chế cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Nghị quyết số 19 của Quốc hội về việc cho người nước ngoài mua nhà có hiệu lực từ 1/1/2009, tuy nhiên đến nay chỉ có 121 trường hợp được cấp quyền sở hữu nhà ở. Nguyên nhân là do có sự hạn chế về đối tượng, điều kiện mua nhà và loại nhà để bán cho người nước ngoài, nên không khuyến khích được người nước ngoài mua nhà ở. Thời gian tới, Bộ sẽ trình Quốc hội để mở rộng đối tượng cho người nước ngoài mua nhà, điều kiện và loại nhà bán có giá trị cao, thời hạn sở hữu nhà được kéo dài, như vậy sẽ tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà. Việc người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam là đã giúp tiêu thụ được sản phẩm bất động sản, về lâu dài tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản. Bộ Xây dựng đang xây dựng quy chế mới cho người nước ngoài mua nhà để trình Chính phủ và Quốc hội, dự kiến cuối năm nay ban hành.


Theo Bộ trưởng, hiện Bộ cũng đang nghiên cứu các chính sách nhà ở của các nước phát triển để áp dụng. Một mặt chúng ta phát triển nhà ở thương mại để thỏa mãn nhu cầu nhà ở và nhu cầu sử dụng nhà của người dân trong cơ chế thị trường. Mặt khác phát triển nhà ở xã hội và Nhà nước thực hiện chính sách điều tiết thu nhập, khuyến khích phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường để thu được lợi nhuận sau đó hỗ trợ lại một phần cho những người có thu nhập thấp.


T.Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN