Giá vàng, dầu tăng liên tiếp

Trong phiên giao dịch ngày 10/6, giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, nhờ xu hướng yếu đi của đồng USD và mối lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp. Tuy nhiên, đà tăng của kim loại quý này vẫn bị kiềm chế bởi “ám ảnh” về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm nâng lãi suất và tình trạng lượng vàng do các quỹ giao dịch nắm giữ giảm sút.

Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 8/2012 tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX) tăng 9 USD lên 1.186,60 USD/ounce. Chuyên gia Bernard Sin, thuộc MKS SA, nhận định tình trạng bấp bênh của Hy Lạp và đà giảm của đồng bạc xanh là những yếu tố hỗ trợ giá vàng trong phiên 10/6. 


Ngày 10/6, Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận để giải quyết tình trạng nợ nần chồng chất của Athens. Một số chuyên gia cho rằng việc Hy Lạp ngày càng tiến gần hơn tới bờ vực vỡ nợ là nhân tố thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào các tài sản an toàn như vàng. Bên cạnh đó, việc đồng USD giảm 0,9% so với rổ tiền tệ, cũng hỗ trợ đà đi lên của giá kim loại quý này. 


Hiện nay, các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu trong lĩnh vực bán lẻ của Mỹ, để đo lường "sức khỏe" của nền kinh tế lớn nhất thế giới và đánh giá tác động của số liệu này đối với chính sách tiền tệ của FED. 


Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ tính đến ngày 9/6 đã giảm xuống 705,72 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015.


* Khép lại phiên giao dịch ngày 10/6, giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh trong phiên thứ hai liên tiếp, sau khi Mỹ công bố dự trữ dầu thô và xăng của nước này giảm. 


Cụ thể, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 7/2015 tăng 1,29 USD lên 61,43 USD/thùng. Còn tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tăng 82 xu Mỹ và đóng cửa ở mức 65,7 USD/thùng. 


Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) cho biết dự trữ dầu thô của cường quốc này đã giảm 6,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 5/6 vừa qua, trong khi dự trữ xăng giảm 2,9 triệu thùng. Tuy nhiên, giới quan sát đặc biệt chú ý đến sản lượng khai thác dầu của Mỹ trong tuần qua đã tăng 24.000 thùng lên mức cao kỷ lục, trung bình 9,61 triệu thùng/ngày. 


Nhà môi giới và phân tích Gene McGillian của Tradition Energy nói rằng ông hơi ngạc nhiên trước phản ứng tích cực của thị trường đối với các số liệu mới công bố. Theo chuyên gia này, giá dầu "dễ bị tổn thương" khi quay đầu đi lên trong bối cảnh sản lượng vẫn ở mức cao. 


Theo công ty tư vấn WTRG Economics, bất chấp doanh thu giảm do giá dầu đi xuống, các nhà sản xuất dầu khí đá phiến Mỹ như Bakken ở North Dakota, hay Eagle Ford ở Texas vẫn duy trì sản lượng khai thác cao. Một trong những nguyên nhân đó là các công ty đã sử dụng nhiều hơn các thiết bị khoan hiệu quả và tiến hành khai thác ở những khu vực giàu “vàng đen” nhất. 



TM-ML (TTXVN)
Giá vàng có tín hiệu vui, giá dầu giảm
Giá vàng có tín hiệu vui, giá dầu giảm

Giá dầu thế giới đi xuống trong phiên 8/6 trong khi giá vàng đi lên sau ba phiên giảm liên tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN