Điểm trường thôn Linh Nham, xã Djrăng, huyện Mang Yang, lâu ngày không sử dụng có dấu hiệu xuống cấp. |
Qua khảo sát thực tế, nhiều phòng học chất lượng vẫn còn tốt nhưng các trường không có nhu cầu sử dụng; nhiều phòng học đã bàn giao cho xã quản lý nhưng địa phương cũng không có nhu cầu.
Nguyên nhân được xác định là do trước đây công tác đánh giá xu hướng phát triển giáo dục tại nhiều điểm trường không chính xác dẫn đến đầu tư xây dựng nhiều phòng học vượt quá nhu cầu sử dụng. Một số Phòng Giáo dục không bàn giao điểm trường cho xã quản lý, sử dụng vì muốn giữ đất để sử dụng vào việc khác khi có nhu cầu.
Một số xã, phường, thị trấn sau khi nhận bàn giao các phòng học không có kinh phí sửa chữa nên nhanh chóng xuống cấp. Cùng với đó, quy mô đầu tư xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia theo xu thế mới đã khuyến khích học sinh tập trung về học tại trường chính để được tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại khiến các điểm trường ngày một ít học sinh, không đủ để mở lớp học…
Từ thực tế này, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kiến nghị các ngành liên quan rà soát lại toàn bộ hệ thống trường học và các điểm trường trên địa bàn để có phương án xử lý hiệu quả. Trong đó, tập trung sửa chữa và nâng cấp những phòng học tại các điểm trường còn nhu cầu học tập; thanh lý các phòng học hư hỏng, không có nhu cầu và hết thời gian sử dụng; chuyển đổi công năng sử dụng đối với các phòng học không còn nhu cầu dạy học nhưng cơ sở vật chất còn tốt...
Năm học 2017-2018, tỉnh Gia Lai có gần 1.700 điểm trường tại các thôn, làng với gần 3.500 phòng học. Việc để nhiều phòng học tại các điểm trường không có nhu cầu sử dụng trong khi cơ sở vật chất vẫn còn tốt gây lãng phí không đáng có.