EU và Cuba khởi động lại đối thoại chính trị

Liên minh châu Âu (EU) và Cuba đã khởi động lại cuộc đối thoại chính trị và hai bên sẽ tổ chức cuộc gặp đầu tiên vào tháng 6 tới ở Brussels.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU bà Federica Mogherini.


Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo ngày 22/4 ngay sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini, trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ 3 về tăng cường đối thoại chính trị và kinh tế giữa EU với quốc gia vùng Caribbean này. Hai bên khẳng định đã đạt được tiến bộ trong quá trình đối thoại với tinh thần xây dựng. Hai bên đã thảo luận các chủ đề đa phương như biến đổi khí hậu, chương trình nghị sự sau năm 2020, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa EU, khu vực Mỹ Latinh và Caribbean, dự kiến vào tháng 6 tới ở Brussels. 


Phát biểu với báo giới, bà Mogherini khẳng định EU sẵn sàng tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với Cuba để giải quyết những thách thức chung. Về quan hệ song phương với Cuba, bà Mogherini cho biết hai bên đang đàm phán một thỏa thuận đối thoại và hợp tác về chính trị với mục tiêu hoàn thiện các thỏa thuận vào cuối năm nay. EU và Cuba cũng nhất trí thiết lập khuôn khổ cho cuộc đối thoại nhân quyền. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez đã chia buồn về thảm họa di cư vừa xảy ra mới đây khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ông cũng thông báo về chuyến thăm Cuba sắp tới của Giáo hoàng Francis, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Giáo hoàng trong việc làm ấm lên mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba bị đóng băng từ hơn 50 năm nay. 


Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Bỉ Didier Reyders. Hai bên bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và du lịch. Bỉ sẵn sàng giúp đỡ Cuba về xử lý chất thải, nguồn nước và phát triển năng lượng tái tạo - những thế mạnh của Bỉ. 


Quan hệ giữa Cuba và EU trở nên căng thẳng sau khi liên minh này áp đặt hàng loạt quy định giới hạn mối quan hệ thương mại và ngoại giao với Cuba vào năm 1996. Năm 2003, EU chính thức đình chỉ quan hệ với Cuba. Đến năm 2008, mặc dù hai bên đã nối lại đối thoại nhưng quan hệ song phương vẫn bế tắc. Tháng 11/2012, EU đã nhất trí khởi động tiến trình thương lượng về một thỏa thuận song phương với Cuba. Hai năm sau đó, đầu tháng 2/2014, các quan chức EU tuyên bố liên minh đã sẵn sàng cải thiện quan hệ với quốc đảo vùng Caribe này nhằm mở rộng các khuôn khổ hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ tiến hành đối thoại để hướng tới ký kết một hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương, có tên gọi là "Hiệp định Hợp tác và Đối thoại chính trị", nhằm mở đường cho quan hệ kinh tế và thương mại sâu rộng hơn.



TTXVN/Tin tức

Pháp-Cuba củng cố quan hệ song phương
Pháp-Cuba củng cố quan hệ song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã có một loạt cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Pháp tại thủ đô Paris trong khuôn khổ chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN