Đồng bào thiếu nước sinh hoạt

Do không có mưa và nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua nên không chỉ cây trồng bị khô hạn mà hàng nghìn hộ dân ở vùng miền núi tỉnh Phú Yên thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

 

Đồng bào miền núi ở Phú Yên đang phải mua hàng chục nghìn một mét khối nước để sinh hoạt.


Một trong những địa phương bị nặng nhất là xã Sơn Định thuộc huyện miền núi Sơn Hòa. Tại đây chỉ có một giếng nước của bà Phạm Thị Hương còn sử dụng tốt; những giếng khác đang dần khô kiệt hoặc mỗi ngày đêm cũng chỉ vét được vài thùng nước.


Chị Nguyễn Thị Tiến, ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định cho biết: "Với xe nước khoảng 4 m3, gia đình phải mua 250.000 đồng; nếu mua lẻ phải trả từ 70.000 -100.000 đồng/m3. Nước đắt, lại khan hiếm, nên chúng tôi chỉ dám dùng để nấu ăn và tắm cho con trẻ. Còn người lớn phải đi 2 cây số đến hồ Hòa Thuận hoặc suối Hòa Bình trong xã để tắm rửa, giặt giũ”.


Chủ tịch UBND xã Sơn Định, ông Nguyễn Thanh Tân cho biết, xã có hơn 500 hộ dân, nhưng phần lớn đều thiếu nước sinh hoạt; riêng thôn Hòa Bình ở trung tâm xã có ít nhất 70/100 hộ phải mua nước để sử dụng.


Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định, ông Trần Minh Tiên cho hay, trên địa bàn xã đã đầu tư xây dựng 3 công trình nước sinh hoạt. Tuy nhiên, công trình đầu tiên đặt tại thôn Hòa Bình đã hỏng, nhiều năm nay không sử dụng được; công trình cấp nước tập trung thôn Hòa Nghĩa mới đưa vào sử dụng năm 2012 phục vụ hơn 250 hộ ở các thôn Hòa Nghĩa, Hòa Thuận, Hòa Trinh cũng không hoạt động khoảng một tháng nay do cạn kiệt nước nguồn; công trình còn lại ở Hòa Ngãi được đánh giá hiệu quả nhất, cấp nước cho hơn 90 hộ dân, nhưng hiện cũng chỉ hoạt động được 30% công suất do thiếu nguồn nước.


Tin, ảnh: Thế Lập

Hàng nghìn ha lúa khô hạn được cứu

Trong 4 ngày từ 25 - 28/2, Nhà máy thủy điện buôn Tua Srah (Công ty cổ phần thủy điện Buôn Kuốp), xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, thường xuyên xả nước để giúp nông dân vùng hạ lưu thuộc các xã Quảng Phú, Nam Đà, Đức Xuyên, Buôn Chóah và Nam Ndir cứu hàng trăm ha lúa vụ đông xuân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN